Văn phòng mở là một trong những xu hướng thiết kế rất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Mô hình này tạo nên một không gian làm việc thoải mái, thuận tiện, góp phần gia tăng tính kết nối và hiệu quả trong công việc. Thế nhưng, loại hình văn phòng mở là gì và có ưu – nhược điểm như thế nào không phải ai cũng hiểu rõ. Vì vậy, hãy cùng nghiên cứu sâu hơn về loại hình văn phòng này qua bài viết dưới đây!
Mục lục
Văn phòng mở (Openoffice) được hiểu là một không gian làm việc chung, không có vách ngăn hoặc bức tường ngăn cách các khu vực. Theo đó, nhân viên trong công ty sẽ làm việc trong không gian chung lớn, không có phòng riêng và được chia thành các vùng làm việc riêng biệt theo từng bộ phận.
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, không gian làm việc thoải mái, có sự tương tác giữa các phòng ban và không bị bó buộc trong một căn phòng nhất định sẽ góp phần gia tăng năng suất cũng như hiệu quả công việc.
Để tránh nhầm lẫn giữa mô hình văn phòng làm việc mở với các loại hình văn phòng khác, dưới đây là những thuật như liên quan bạn cần biết:
Không gian làm việc mở tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng sự linh hoạt và khả năng tương tác giữa các nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng, không gò bó.
Không gian làm việc mở được hạn chế sử dụng vách ngăn, giúp loại bỏ rào cản giữa các khu vực làm việc. Điều này tạo nên một không gian thoáng đãng, giúp tăng tính liên kết giữa các bộ phận và sự tương tác của các nhân viên. Ngoài ra, khi làm việc trong không gian này, nhân viên sẽ không có cảm giác bị gò bó, ép buộc mà tinh thần luôn cảm thấy thoải mái, tăng khả năng sáng tạo.
Sử dụng mô hình văn phòng mở, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu tối đa số lượng phòng làm việc riêng biệt. Thay vào đó, chỉ cần dùng một không gian chung cho tất cả mọi người. Đây chính là lợi thế để giúp sự tương tác và giao tiếp giữa các nhân viên nhanh chóng, thuận tiện hơn. Từ đó tạo nên môi trường làm việc năng động, sôi nổi và tràn đầy năng lượng.
Thay vì sử dụng những bức tường kiên cố thì văn phòng mở ưu tiên dùng vách ngăn trong suốt như kính, tấm panel, vách ngăn lửng,… giúp duy trì tính liên kết cho không gian. Đặc biệt, khi sử dụng loại vách ngăn này còn giúp tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên, đảm bảo một môi trường làm việc sáng sủa và thoáng đãng. Bên cạnh đó, với tấm ngăn trong suốt, nhân viên làm việc có thể mở rộng tầm nhìn, tạo cảm giác không gian được mở rộng hơn.
Doanh nghiệp có thể tối ưu diện tích văn phòng khi sử dụng mô hình văn phòng làm việc mở bằng cách sắp xếp bàn làm việc một cách hợp lý, tạo ra một dãy liên tục giữa các khu vực làm việc. Thông qua sự sắp xếp, bố trí chỗ ngồi hợp lý, nhân viên trong văn phòng có thể dễ dàng giao tiếp, trao đổi công việc với nhau.
Văn phòng mở ra đời là giải pháp hoàn hảo giúp cho doanh nghiệp và nhân viên có được môi trường làm việc lý tưởng, thoải mái và tăng hiệu suất. Tuy nhiên, mô hình này cũng tồn tại một số điểm bất cập. Cụ thể:
Dưới góc độ doanh nghiệp và các nhân viên, văn phòng mở mang lại những ưu điểm nổi bật sau:
Thực tế, bất kì một loại hình văn phòng làm việc nào cũng mang tính tương đối và điều này cũng không ngoại lệ với văn phòng mở cũng vậy. Bên cạnh những mặt lợi thế thì không gian làm việc mở cũng sẽ tồn tại một số nhược điểm như sau:
Thiết kế không gian mở được ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20, khi mà các kiến trúc sư nhận thấy tầm ảnh hưởng lớn của không gian văn phòng đến hiệu suất và tinh thần làm việc. Do đó, sự xuất hiện của mô hình văn phòng mở nhằm đáp ứng các mục đích như:
Việc bố trí không gian văn phòng mở cần đảm bảo được sự rộng rãi, thoáng mát và linh hoạt trong việc di chuyển. Dưới đây là những gợi ý tuyệt vời về cách bố trí, sắp xếp không gian làm việc mở.
Doanh nghiệp cần điều chỉnh không gian mở để đảm bảo sự rộng rãi, thoải mái và tối ưu diện tích. Ngoài ra, đơn vị còn có thể tạo ra các khu vực làm việc riêng như khu vực gặp gỡ, phòng họp, khu lễ tân,… bằng các vách ngăn kính để đảm bảo giữ được không gian mở.
Bố trí bàn làm việc một cách thông minh và hợp lý, xác định vị trí phù hợp, đảm bảo nhân viên có đủ không gian cá nhân nhưng vẫn tự do tương tác và giao tiếp thuận lợi. Ở các khu vực sinh hoạt chung có thể sử dụng các loại bàn ghế có kích thước lớn để chứa được nhiều người.
Nên đặt bàn làm việc gần cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên, giúp không gian làm việc thoáng đãng, góp phần gia tăng tinh thần, kích thích sự sáng tạo, nâng cao sự tập trung và hiệu suất làm việc của nhân viên. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng cần sử dụng vật liệu giảm tiếng ồn từ bên ngoài để tăng sự tập trung cao cho một số vị trí công việc.
Lựa chọn nội thất phù hợp là một yếu tố quan trọng trong không gian làm việc. Cụ thể, bàn làm việc, ghế ngồi và không gian chung phải được thiết kế thoải mái, đảm bảo chất lượng, công năng sử dụng, thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó, nội thất văn phòng cũng cần được bố trí hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian.
Tạo ra các khu vực không gian chung như khu tiếp khách, khu gặp gỡ đối tác, phòng họp, phòng hội thảo,… để tất cả nhân viên thuận tiện trong việc trao đổi, đưa ra ý kiến cá nhân. Ở từng không gian thì doanh nghiệp cần đầu tư các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ cần thiết.
Nên chọn những tông màu tươi sáng cho văn phòng làm việc như: trắng, xanh nhạt, màu be,… để tạo cảm giác rộng rãi, tươi mới và thông thoáng trong không gian làm việc. Hơn nữa, các tông màu sáng cũng sẽ làm tôn lên các yếu tố trang trí nội thất. Với từng khu vực sinh hoạt, doanh nghiệp nên chọn tông màu khác nhau để tạo cảm giác thư thái và giảm căng thẳng trong công việc.
Có thể thấy, văn phòng mở là không gian làm việc lý tưởng để doanh nghiệp và nhân viên có thể đồng hành, cùng nhau phát triển bền vững. Cụ thể, doanh nghiệp cung cấp môi trường làm việc thoải mái và nhân viên được tự do sáng tạo. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ mang lại kiến thức hữu ích về văn phòng mở cũng như những lợi ích mà mô hình này mang lại.