Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn văn phòng hạng A

26 Tháng Chín 2023

Thuê văn phòng tại các tòa nhà văn phòng trung tâm trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay với mục đích chính là nâng tâm giá trị thương hiệu. Hiện tại các tòa nhà văn phòng thường được phân thành 3 loại gồm A, B và C dựa vào nhiều yếu tố. Trong đó, văn phòng hạng A là loại hình cao cấp nhất và được nhiều doanh nghiệp lớn săn đón.

1. Văn phòng hạng A là gì?

Văn phòng hạng A được xếp vào loại văn phòng cao cấp với mức giá cho thuê đắt đỏ. Loại văn phòng này thường tọa lạc tại các cung đường trung tâm thành phố, sở hữu lối kiến trúc sang trọng và nhiều tiện ích đi kèm đạt chuẩn chất lượng. Việc đặt văn phòng công ty tại một tòa nhà văn phòng trung tâm không những thuận tiện cho việc đi lại mà còn là cách quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến các đối tác.

Văn phòng hạng A là gì

Văn phòng hạng A là loại văn phòng gì?

2. Những tiêu chuẩn văn phòng hạng A

Ở thời điểm hiện tại, việc xếp hạng tòa nhà văn phòng tại Việt Nam chỉ mang tính chủ quan. Các bộ ngành chưa ban bố một tiêu chuẩn cụ thể nào cho việc xếp hạng văn phòng. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn xếp hạng này ở Việt Nam hiện đang dựa vào các tiêu chí chung của quốc tế nên cũng mang giá trị tham khảo.

2.1. Hệ thống kỹ thuật

Những tòa nhà văn phòng hạng A bắt buộc phải có hệ thống quan lý tự động BMS/BAS. Đồng thời, cần có nguồn điện độc lập hoặc trang bị hệ thống máy phát điện công suất lớn, sẵn sàng cung cấp điện trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, thang máy cũng là một yếu tố quan trọng trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, thang máy chở người và hàng phải tách biệt. Sức chứa tối thiểu của tháng máy là 16 người và tỉ lệ thang máy khoảng 4 tầng/1 thang máy.

Hệ thống điều hòa thông gió cũng nằm trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của tòa nhà. Để đạt chất lượng văn phòng hàng A thì cần trang bị hệ thống điều hòa trung tâm, đảm bảo hoạt động 24/24, có hai chiều nóng lạnh nhằm kiểm soát được độ ẩm của từng khu vực.

tiêu chuẩn văn phòng hạng A

Văn phòng hạng A cần có hệ thống kỹ thuật hiện đại

2.2. Cấu trúc của tòa nhà

Cấu trúc tòa nhà được xem là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng tòa nhà văn phòng. Để đạt chuẩn tòa nhà hạng A cần đảm bảo các yếu tố cơ bản sau:

  • Độ cao trần thông thủy phải từ 2,7m trở lên và phải có sàn nâng.
  • Diện tích sàn phải trên 1000m² và tổng diện tích tòa nhà văn phòng hạng A phải lớn hơn 10.000m².
  • Sàn văn phòng phải có khả năng chịu tải từ 400kh/m² trở lên. Diện tích không hữu dụng của tòa nhà không được vượt quá 12%.
  • Ngoại thất của tòa nhà văn phòng phải ưu tiên sử dụng những vật liệu cao cấp.

2.3. Vị trí của tòa nhà

Vị trí cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc xếp hạng văn phòng. Để đạt chuẩn văn phòng hạng A thì văn phòng phải đặt ở vị trí đắc địa của thành phố, giao thông thuận lợi, kể cả dùng phương tiện cá nhân hay công cộng. Bên cạnh đó, môi trường và những công trình xung quanh không ảnh hưởng tiêu cực đến tòa nhà.

Vị trí của tòa nhà văn phòng hạng A

Tòa nhà văn phòng thường nằm tại trung tâm thành phố

2.4. Hầm đỗ xe

Hầm đỗ xe là khu vực cần thiết trong một tòa nhà văn phòng. Khi xây dựng khu vực này cần phải tính toán kỹ lưỡng sức chứa phù hợp với lượng người sử dụng. Tòa nhà văn phòng hạng A cần có bãi đỗ xe dưới hầm hoặc cao tầng, lối đi phải có mái che.

2.5. Chủ sở hữu tòa nhà

Văn phòng hạng A phải thuộc về một chủ sở hữu, phần sàn và các khối nhà khác không được phân chia cho những người khác. Yếu tố này không ảnh hưởng đến chất lượng của tòa nhà nhưng vẫn nằm trong tiêu chí đánh giá, do đó khi thuê văn phòng thì các doanh nghiệp cũng cần lưu ý điều này.

2.6. Quản lý tòa nhà

Tòa nhà văn phòng hạng A cần được đặt dưới sự quản lý của một đơn vị chuyên nghiệp từng quản lý trên 5 tòa nhà hoặc đã cộng tác với văn phòng quốc tế. Đội ngũ quản lý có kinh nghiệm sẽ giúp quá trình vận hành của tòa nhà diễn ra thuận lợi, mọi sự cố đột ngột cũng được giải quyết nhanh chóng, không ảnh hướng đến hoạt động chung của doanh nghiệp.

quản lý tòa nhà hạng A

Văn phòng hạng A được quản lý bởi đội ngũ chuyên nghiệp

3. Phân biệt tòa nhà văn phòng hạng A, B và C

Như đã đề cập, tòa nhà văn phòng được chia ra làm ba loại là A, B và C dựa vào cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ và đơn vị quản lý. Việc phân biệt tòa nhà văn phòng cũng khá đơn giản:

  • Văn phòng hạng A: Những tòa nhà này thường tọa lạc tại các trục đường chính, xung quanh có nhiều tiện ích và được quản lý chuyên nghiệp. Lối kiến trúc khá ấn tượng và độc đáo, sử dụng những vật liệu cao cấp.
  • Văn phòng hạng B: Những tòa nhà này thường có quy mô nhỏ hơn những tòa hạng A. Đồng thời, tòa nhà cũng không nằm ngay trung tâm mà sẽ ở những khu vực lân cận, đảm bảo vấn đề di chuyển cho người thuê. Văn phòng hạng B tọa lạc tại vị trí tốt có thể được cải tạo, nâng cấp thành văn phòng hạng A.
  • Văn phòng hạng C: Về mặt kiến ​​trúc, những tòa nhà này thường được thiết kế khá đơn giản, cơ sở hạ tầng ở mức trung bình, nhưng bù lại giá thuê khá rẻ, vị trí cũng thuận lợi cho việc đi vào khu vực trung tâm.
Phân biệt tòa nhà văn phòng A B C

Đặc trưng của tòa nhà văn phòng hạng A, B và C

4. Tổng quan về thị trường cho thuê văn phòng hạng A tại TPHCM và Hà Nội

Tại Việt Nam, Hà Nội và Hồ Chí Minh là hai thành phố có mô hình cho thuê văn phòng hoạt động sôi động nhất. Nơi đây tập trung nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước nên nhu cầu thuê văn phòng rất cao. Tuy nhiên, nguồn cung văn phòng chuyên nghiệp hiện nay đang dần khan hiếm nên giá thuê ngày một tăng cao.

Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội sẽ dao động khoảng $30/m²/tháng, tại TP Hồ Chí Minh trung bình 60 USD/m²/tháng. Theo dự đoán trong tương lai, giá thuê văn phòng có xu hướng tăng lên do tình trạng cung không đủ cầu.

thị trường cho thuê văn phòng hạng A

Xu hướng cho thuê văn phòng hạng A tại TPHCM và Hà Nội

5. Những tòa nhà văn phòng hạng A nổi bật tại TP. Hồ Chí Minh

TPHCM được mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông” – trung tâm kinh tế của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn đứng đầu cả nước, kéo theo đó là sự gia tăng chóng mặt của tòa nhà văn phòng hạng A.

5.1. Tòa nhà văn phòng THE HALLMARK

Tòa nhà văn phòng THE HALLMARK tọa lạc tại vị trí chiến lược ngay cửa ngõ tiếp giáp Quận 1 và Thủ Thiêm, thuận tiện kết nối với quận 1, quận 4, quận 7 và Bình Thạnh. Với vị trí đắc địa, THE HALLMARK được định vị ở phân khúc văn phòng hạng A+, tập trung các doanh nghiệp hàng đầu và tập đoàn đa quốc gia.

Tòa nhà có tổng diện tích sàn 68.000m², diện tích mỗi sàn khoảng 1.600 đến 2.300m². THE HALLMARK có quy mô 30 tầng nổi, trong đó 27 tầng dùng để làm văn phòng cho thuê, 3 tầng còn lại dành cho thương mại dịch vụ và không gian ẩm thực.

Bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại, tòa nhà còn được quản lý vận hành bởi đơn vị chuyên nghiệp với hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) thông minh đạt chuẩn quốc tế. Tòa nhà được trang bị 20 thang máy tốc độ cao vận hành AI thông minh, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi. Những nhân viên làm việc tại đây còn có thể trải nghiệm các tiện ích khác ngay dưới tòa nhà mà không cần mất thời gian di chuyển quá xa.

Tòa nhà văn phòng THE HALLMARK

THE HALLMARK cho thuê văn phòng cao cấp tọa lạc ngay tại Thủ Thiêm

5.2. Tòa nhà Landmark 81

Landmark 81 hiện đang là tòa nhà cao nhất Việt Nam với 81 tầng nổi và 3 tầng hầm. Kiến trúc của tòa nhà được lấy cảm hứng từ lũy tre làng truyền thống của Việt Nam, tượng trưng cho sức mạnh, sự đoàn kết và tinh thần vươn lên của con người. Bên trong Landmark 81 là tổ hợp căn hộ cao cấp, văn phòng hạng A, trung tâm thương mại, nhà hàng và khách sạn.

Tọa lạc tại tại 720A Điện Biên Phủ, phường 22 quận Bình Thạnh, TP.HCM, vị trí này có giao thông thuận tiện với lối ra chính là đường Nguyễn Hữu Cảnh. Từ đây có thể di chuyển nhanh chóng vào trung tâm cũng như các vùng phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh.

Tòa nhà văn phòng hạng A Landmark 81

Văn phòng hạng A tại Landmark 81

5.3. Tòa nhà Deutsches Haus (Ngôi Nhà Đức)

Deutsches Haus nằm ở đường Lê Duẩn – Quận 1 sầm uất với nhiều chung cư cao cấp và trung tâm thương mại lớn, mạng lưới giao thông được kết nối chặt chẽ nên việc đi lại rất thuận tiện. Bên cạnh vị trí chiến lược thì Ngôi Nhà Đức còn sở hữu cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế. Tòa nhà văn phòng hạng A này là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhu cầu đặt trụ sở văn phòng.

Tòa nhà Deutsches Haus

Deutsches Haus cho thuê văn phòng hạng A

5.4. Friendship Tower

Nằm trên trục đường Lê Duẩn – Quận 1, Friendship Tower là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những doanh nghiệp đang tìm nơi đặt văn phòng làm việc. Tòa nhà được thiết kế với 21 tầng nổi và 3 tầng hầm, trong đó có 18 tầng dùng làm văn phòng cho thuê, những tầng còn lại được thiết kế thành trung tâm hội nghị và khu vực kinh doanh F&B.

Friendship Tower tại quận 1

Tòa nhà văn phòng Friendship Tower tọa lạc ngay trung tâm quận 1

5.5. Me Linh Point Tower

Tọa lạc trên đường Ngô Đức Kế, Quận 1, từ Melinh Point Tower di chuyển đến các văn phòng điều hành quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng vài phút. Về thiết kế, bên ngoài tòa nhà được ốp đá nâu và kính xanh toát lên vẻ cổ điển giữa lòng đô thị sầm uất. Me Linh Point Tower có quy mô 22 tầng nổi và 2 tầng hầm cho diện tích sử dụng lên đến 20000m², đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều doanh nghiệp.

Me Linh Point Tower

Me Linh Point Tower sở hữu lối kiến trúc Tây Âu

5.6. Bitexco Finance Tower

Kiến trúc của Bitexco Finance Tower lấy cảm hứng từ búp sen đang vươn mình, được xem là biểu tượng của sự phát triển kinh tế của TP.Hồ Chí Minh trong những năm đầu hội nhập. Tòa nhà có 68 tầng phục vụ chủ yếu cho khu trung tâm thương mại và khu vực văn phòng hạng A cho thuê.

Bitexco Finance Tower tọa lạc tại số 2 đường Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, được xem là vị trí “trái tim” của thành phố Hồ Chí Minh. Trong bán kính 1km tính từ Bitexco Finance Tower là ngân hàng. trung tâm thương mại, dịch vụ giải trí,… hoạt động rất sôi nổi, thuận tiện cho các hoạt động phát triển của doanh nghiệp.

văn phòng hạng A tại Bitexco

Bitexco Finance Tower biểu tượng của quận 1

5.7. Tòa nhà Saigon Times Square

Saigon Times Square sở hữu vị trí đắc địa với 2 mặt tiền Nguyễn Huệ và Đồng Khởi, dễ dàng kết nối với các tuyến đường huyết mạch như: Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn,… Xung quanh tòa nhà tập trung nhiều ngân hàng lớn như: Vietcombank, Vietinbank, Shinhan bank, Standard Chartered, Hong Leong Bank, City Bank,… tạo điều kiện thuận tiện cho các hoạt động kinh doanh.

Tòa nhà sở hữu 40 tầng nổi và 3 tầng hầm, trong đó có 8 tầng dùng làm văn phòng hạng A cho thuê, 3 tầng danh để phát triển dịch vụ và bán lẻ cao cấp, các tầng còn lại dùng để kinh doanh khách sạn đạt chuẩn 6 sao.

Tòa nhà Saigon Times Square

Tòa nhà Saigon Times Square cho thuê văn phòng cao cấp hạng A

5.8. Vietcombank Tower

Vietcombank Tower sở hữu mặt tiền đắc địa khi kết nối được với 4 tuyến đường là Hai Bà Trưng, Tôn Đức Thắng, Phan Văn Đạt và Mạc Thị Bưởi. Tình trạng giao thông ở đây rất thuận tiện, vì là đường 1 chiều nên những giờ cao điểm cũng ít khi bị kẹt xe.

Tòa nhà văn phòng hạng A Vietcombank Tower được xây dựng với 4 tầng hầm và 36 tầng nổi với diện tích hơn 55.000m². Diện tích văn phòng cho thuê được phân chia linh hoạt theo quy mô nhân sự của doanh nghiệp.

Vietcombank Tower

Văn phòng hạng A tại Vietcombank Tower

6. Những tòa nhà văn phòng hạng A nổi bật tại Hà Nội

Bên cạnh TPHCM, Thủ đô Hà Nội cũng nổi tiếng với nhiều tòa nhà trung tâm cho thuê văn phòng hạng A cao cấp. Tham khảo một số tòa nhà văn phòng tại Hà Nội ngay sau đây.

6.1. Tòa nhà Techno Park Tower (Vinhomes Ocean Park)

Techno Park Tower (Vinhomes Ocean Park) là tòa tháp văn phòng thông minh được Vingroup tiên phong phát triển tại thị trường Việt Nam. Vị trí của tòa nhà tọa lạc tại Gia Lâm, Hà Nội, chỉ mất vài phút để  di chuyển sang trung tâm hành chính mới phía Tây của Thủ đô.

Tòa nhà văn phòng hạng A Techno Park Tower có 45 tầng nổi, tổng diện tích sàn cho thuê lên đến 117.000m². Bên ngoài tòa nhà, hệ thống cây xanh được quy hoạch tạo nên một không gian làm việc thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên.

Tòa nhà Techno Park Tower Hà Nội

Tòa tháp văn phòng thông minh đạt chuẩn quốc tế

6.2. Tòa nhà Lotte Center Hanoi

Tọa lạc tại 54 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội có tầm nhìn ra 4 hồ gồm Hồ Tây, Hồ Thủ Lệ, Hồ Ngọc Khánh và Hồ Giảng Võ, Lotte Center Hanoi sở hữu vị trí đắc địa hiếm có. Lotte Center Hanoi có 65 tầng nổi với 5 tầng hầm, khu phức hợp gồm: trung tâm thương mại, nhà hàng – khách sạn, khu văn phòng và cả căn hộ với đầy đủ dịch vụ tiện ích bên ngoài.

Khu vực văn phòng cho thuê từ tầng 8 đến tầng 33 với tổng diện tích sàn cho thuê lên đến 48.880m², được phân chia diện tích sàn đa dạng phù hợp với mọi quy mô hoạt động của các doanh nghiệp.

văn phòng hạng A tại Lotte Center Hanoi

Tòa nhà phức hợp Lotte Center Hanoi

6.3. Tòa nhà Sun City

Sun City là tòa nhà văn phòng hạng A tọa lạc tại số 13 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội – một trong những khu vực sầm uất tại Thủ đô với hệ thống giao thông thuận lợi. Quy mô của Sun City gồm 12 tầng nổi và 4 tầng hầm, diện tích văn phòng cho thuê khoảng 5.280m² – 600m², còn lại dành cho khu vực bán lẻ. Tòa nhà sở hữu hệ thống 3 thang máy Mitsubishi tốc độ cao giúp cho việc di chuyển giữa các tầng nhanh chóng.

Tòa nhà Sun City

Sun City có lối kiến trúc cổ điển

6.4. Tòa nhà Pacific Place

Pacific Place là một công trình đa chức năng bao gồm khu văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp. Khu văn phòng cho thuê của Pacific Place được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế  với trang thiết bị và cơ sở vật chất đồng bộ. Tòa nhà văn phòng hạng A nằm trên phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, kết nối đến nhiều tuyến phố huyết mạch khác của Hà Nội, thuận tiện cho việc giao thương, nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.

Tòa nhà Pacific Place

Pacific Place cho thuê văn phòng hạng A

6.5. Tòa nhà CMC Tower

Nằm ngay tuyến phố Duy Tân thuộc khu đô thị Cầu Giấy có tốc độ phát triển nhanh chóng, CMC Tower là tòa văn phòng cho thuê được nhiều doanh nghiệp chú ý. Quy mô tòa nhà CMC Tower gồm 20 tầng nổi và 2 tầng hầm, trong đó 15 tầng dùng để làm văn phòng hạng A cho thuê.

Phần mặt tiền của văn phòng hạng A sử dụng kính hộp chống nhiệt Ashiya với độ dày 24mm, giúp tối ưu chi phí vận hành điều hòa nhiệt độ, nhưng vẫn đảm bảo không gian làm việc thoải mái cho dân văn phòng.  Hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị của CMC Tower cũng rất hiện đại, hệ thống điện dự phòng công suất lớn,… đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ.

Tòa nhà CMC Tower

CMC Tower sở hữu trang thiết bị tân tiến

6.6. Tòa nhà Keangnam Landmark Hà Nội

Với tiêu chuẩn của một tòa nhà văn phòng hạng A, Keangnam Landmark Tower được rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài chọn thuê dài hạn. Tòa nhà tọa lạc ngay ngã tư giao cắt Mễ Trì – Phạm Hùng – Dương Đình Nghệ – một “vị trí kim cương” với hoạt động kinh doanh diễn ra sôi động bậc nhất khu vực phía Tây Hà Nội.

Keangnam Landmark sở hữu 72 tầng, hiện đang là nhà cao nhất Hà Nội và cao thứ 2 tại Việt Nam. Khu vực văn phòng cho thuê nằm từ tầng 12 đến tầng 46 với tầm nhìn mở rộng. Khách thuê văn phòng tại đây ngoài sở hữu không gian làm việc hiện đại, sang trọng thì còn có thể trải nghiệm những dịch vụ cao cấp ngay trong tòa nhà mà không cần mất thời gian di chuyển đi xa.

Tòa nhà Keangnam Landmark Hà Nội

Keangnam Landmark – tòa nhà văn phòng trung tâm cao nhất tại Hà Nội

Nền kinh tế nước nhà ngày càng phát triển, nhu cầu thuê văn phòng tại các thành phố lớn cũng ngày càng tăng cao. Với những tòa nhà văn phòng hạng A được nhắc bên trên, hy vọng Quý khách sẽ chọn được nơi đặt văn phòng công ty phù hợp với quy mô và chi phí hợp lý.

Đánh giá bài viết