Văn phòng hiện đại là gì? Mô hình văn phòng làm việc hiện đại

26 Tháng Chín 2023

Mô hình văn phòng hiện đại ra đời là bước đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản, bởi lẽ nó đã phá vỡ những tiêu chuẩn thông thường của không gian làm việc truyền thống. Đây cũng được xem là một dạng văn phòng thông minh với nhiều tính năng ưu việt, đã và đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm và hướng đến trong thời đại 4.0. Vậy văn phòng hiện đại là gì và mô hình này mang đến những tiện ích ra sao? Bài viết sau đây sẽ là cẩm nang giải đáp chi tiết nhất.

1. Văn phòng hiện đại là gì?

Văn phòng hiện đại là một không gian làm việc được thiết kế và trang bị theo các tiêu chuẩn và xu hướng hiện đại hoá. Theo đó, không gian làm việc sẽ đảm bảo sự thoải mái, không bị gò bó như kiểu văn phòng truyền thống, giúp tăng tinh thần làm việc cho nhân viên. Đặc biệt, văn phòng được tích hợp và ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, trang thiết bị nội thất sang trọng. Chắc chắn đây sẽ là một không gian làm việc lý tưởng mà nhiều người ao ước.

Văn phòng hiện đại là gì

Không gian văn phòng làm việc hiện đại vô cùng sang trọng, rộng rãi, tối ưu không gian

Mục tiêu của văn phòng hiện đại là mang đến một không gian làm việc tối ưu, thoải mái và thân thiện cho nhân viên, qua đó giúp tăng cường hiệu suất và sự sáng tạo trong công việc. Hiện nay, mô hình văn phòng thiết kế hiện đại được đánh giá là lựa chọn lý tưởng để tạo nên không gian làm việc đa năng trong thời đại 4.0.

2. Chức năng của văn phòng làm việc hiện đại

Nền kinh tế ngày càng phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng nhanh chóng để có thể bắt kịp xu hướng thị trường. Đây cũng chính là một trong những lý do dẫn đến sự ra đời của văn phòng làm việc hiện đại. Bởi lẽ mô hình văn phòng truyền thống tồn tại khá nhiều hạn chế và doanh nghiệp cần đổi mới cho không gian làm việc để phát triển các hoạt động đầu tư, liên kết, phát triển thương hiệu bền vững trong tương lai.

Chức năng của văn phòng làm việc hiện đại

Văn phòng hiện đại tối ưu không gian làm việc trở nên thuận tiện, hợp lý hơn

Thực tế, văn phòng hiện đại mang đến nhiều chức năng quan trọng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và nhân viên, cụ thể:

  • Tạo điều kiện làm việc hiệu quả: Văn phòng hiện đại được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của nhân viên. Các không gian làm việc được cải thiện nhằm tăng cường sự tập trung và sáng tạo, tạo điều kiện cho sự giao tiếp và cộng tác dễ dàng. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ và xu hướng làm việc từ xa, văn phòng hiện đại cung cấp môi trường làm việc linh hoạt cho nhân viên.
  • Tối ưu về thời gian và công sức, tiết kiệm chi phí vận hành: Văn phòng làm việc hiện đại định hướng tạo ra một môi trường thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Mô hình này đảm bảo tối ưu thời gian trao đổi giữa các nhân viên và tiết kiệm chi phí quản lý, tuy nhiên vẫn cam kết chất lượng công việc đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Rút ngắn quy trình làm việc: Thay vì văn phòng truyền thống trước đây phải tiếp nhận thông tin qua nhiều cấp trung gian thì văn phòng kiểu hiện đại sẽ cho phép xử lý công việc một cách trực tiếp và nhanh chóng nhất.
văn phòng làm việc trực tiếp

Làm việc trực tiếp không qua trung gian giúp nâng cao hiệu suất

  • Sử dụng công nghệ tiên tiến: Văn phòng kiểu hiện đại sử dụng công nghệ tiên tiến để tăng cường hiệu suất làm việc. Nhiều công cụ và trang thiết bị thông minh như hệ thống quản lý thông tin, thiết bị định vị, phần mềm quản lý dự án,… được ứng dụng trong quá trình làm việc, giúp cải thiện năng suất cũng như tăng sự tương tác trong tổ chức. Bên cạnh đó, công nghệ còn được ứng dụng để tăng cường an ninh thông tin và bảo mật dữ liệu trong văn phòng.
  • Quản lý tài nguyên hiệu quả: Bằng cách sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại, văn phòng kiểu mới sẽ giúp tiêu chuẩn hoá các loại giấy tờ thủ tục truyền thống thành tài liệu điện tử để dễ dàng lưu trữ và bảo mật. Hơn nữa, việc truyền tải thông tin qua các thiết bị hiện đại cũng kịp thời và chính xác hơn, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.
  • Tạo một thương hiệu và văn hóa công ty: Từ phong cách thiết kế nội thất đến cách bố trí không gian và trang trí của văn phòng kiểu hiện đại sẽ thể hiện giá trị và định hướng của tổ chức, tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng trong thời đại 4.0.
văn hóa công ty tại văn phòng

Hình thành văn hoá doanh nghiệp và môi trường là việc lý tưởng

3. Đặc điểm của văn phòng hiện đại

Văn phòng hiện đại mang đến một môi trường làm việc hiệu quả, sáng tạo và chuyên nghiệp. Đây không chỉ là không gian làm việc lý tưởng của nhân viên mà còn góp phần vào sự phát triển và khẳng định thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của kiểu văn phòng thiết kế hiện đại.

  • Thiết kế nội thất tiện dụng và hiện đại: Văn phòng hiện đại luôn có sự đầu tư chỉn chu về nội thất văn phòng, đặc biệt là bàn ghế, tủ kệ lưu trữ tài liệu đầy đủ, sắp xếp khoa học.
  • Không gian đa chức năng: Để tạo nên môi trường làm việc đa năng, văn phòng kiểu mới sẽ tích hợp với các khu vực khác như quầy lễ tân, phòng tiếp khách và hệ thống các phòng họp. Điều này tạo điều kiện cho các hoạt động diễn ra thuận lợi trong tổ chức.
  • Ứng dụng công nghệ, thiết bị thông minh: Nhằm bắt kịp xu hướng công nghệ đổi mới không ngừng, văn phòng kiểu hiện đại cũng liên tục cập nhật các công nghệ tân tiến để tối ưu thời gian làm việc.
  • Sử dụng ánh sáng tự nhiên và cây xanh: Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên, ưu tiên không gian mở, giảm bớt các vách ngăn và bố trí thêm cây xanh sẽ mang lại cảm giác thoải mái, gần gũi cho nhân viên.
Đặc điểm của văn phòng hiện đại

Tận dụng không gian xanh, ánh sáng tự nhiên để nơi làm việc thoải mái hơn

  • Khu vực giải trí và nghỉ ngơi: Để nâng cao hiệu suất công việc thì doanh nghiệp cần bố trí không gian văn phòng lý tưởng, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi thoải mái để nhân viên thư giãn và nạp lại năng lượng.
  • Tính thẩm mỹ và tạo dấu ấn riêng: Văn phòng hiện đại đề cao tính thẩm mỹ trong thiết kế không gian nội thất, chú trọng trong việc lựa chọn màu sắc, mẫu thiết kế theo phong cách độc đáo để tạo dấu ấn riêng, nâng tầm thương hiệu.
  • Tạo không gian linh hoạt và thích ứng: Mô hình văn phòng hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, giao lưu và làm việc nhóm hiệu quả. Đồng thời cũng đảm bảo sự độc lập trong công việc.

4. So sánh mô hình văn phòng hiện đại và văn phòng truyền thống

Để có cái nhìn cụ thể hơn về mô hình văn phòng truyền thống và hiện đại, hãy cùng so sánh những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại hình này.

4.1. Giống nhau

Cả mô hình văn phòng truyền thống và hiện đại đều cung cấp không gian làm việc cho nhân viên và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của tổ chức. Theo đó, mỗi văn phòng sẽ được trang bị đầy đủ các tiện nghi cơ bản như bàn làm việc, ghế, tủ tài liệu và thiết bị văn phòng: máy tính, máy in, máy fax,…

So sánh văn phòng hiện đại và truyền thống

Văn phòng hiện đại hay truyền thống đều sẽ mang đến không gian làm việc thoải mái

4.2 Khác nhau

Để dễ dàng so sánh sự khác biệt giữa 2 mô hình bất động sản phổ biến là văn phòng hiện đại và truyền thống, hãy theo dõi bảng tiêu chí sau đây:

Các tiêu chí Văn phòng hiện đại Văn phòng truyền thống
Thiết kế và không gian Có thiết kế mở, không gian rộng rãi và linh hoạt.

Tạo sự thuận lợi trong giao tiếp.

Thường phân chia theo các khu vực riêng biệt cho từng cá nhân hoặc từng nhóm.
Cách làm việc Tập trung vào sự cộng tác và làm việc nhóm. Các nhân viên có thể làm việc từ bất kỳ nơi đâu trong văn phòng và sử dụng các ứng dụng công nghệ để liên lạc, chia sẻ thông tin với nhau. Công việc thường được thực hiện theo hình thức cá nhân và cần có sự trực tiếp gặp mặt để trao đổi thông tin.
Công nghệ Công nghệ tiên tiến như hệ thống đám mây, phần mềm hợp tác trực tuyến và các ứng dụng di động để tăng cường hiệu suất làm việc. Sử dụng các công nghệ văn phòng cơ bản như máy tính và điện thoại.
Tính linh hoạt Cho phép nhân viên làm việc từ xa hoặc theo giờ linh hoạt. Yêu cầu nhân viên làm việc theo giờ hành chính và có mặt tại văn phòng trong thời gian làm việc.
Văn hóa làm việc Khuyến khích văn hóa làm việc cởi mở, sáng tạo và linh hoạt. Tuân thủ các quy tắc và quy trình nghiêm ngặt, tập trung vào hiệu suất và tuân thủ quy định.
Sự tiện ích và tiết kiệm Tạo điều kiện nâng cao tiện ích và tiết kiệm thời gian cho nhân viên qua công nghệ tân tiến. Hạn chế về cơ sở hạ tầng và quy trình làm việc truyền thống.
Chi phí Không cần đầu tư quá nhiều các khoản khác mà chỉ cần trả tiền thuê phòng. Tốn chi phí thuê mặt bằng, thiết kế, mua trang thiết bị nội thất.

5. Ưu điểm của mô hình văn phòng hiện đại

Hiện nay, hòa theo xu thế chung, rất nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang mô hình văn phòng hiện đại. Đây là điều thiết yếu nếu doanh nghiệp không muốn trở nên tụt hậu trên thị trường. Hơn hết, kiểu văn phòng hiện đại mang đến nhiều ưu điểm nổi bật như:

5.1. Tối ưu không gian

Văn phòng hiện đại thường có thiết kế mở, loại bỏ hoặc hạn chế các bức tường ngăn để tạo ra một không gian rộng rãi, linh hoạt, cho phép sự tương tác dễ dàng giữa các nhân viên. Hơn nữa, mô hình này còn cung cấp các khu vực làm việc chung, phòng họp và khu vực giải lao, giúp tối ưu hóa việc sử dụng không gian.

Ngoài ra, văn phòng thiết kế hiện đại thường sử dụng công nghệ để tiết kiệm không gian. Theo đó, doanh nghiệp có thể theo dõi việc sử dụng bàn làm việc, đặt chỗ họp và tối ưu hóa việc sắp xếp không gian theo nhu cầu thực tế.

Ưu điểm của mô hình văn phòng hiện đại

Tạo nên không gian làm việc đa năng cho nhân viên

5.2. Tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên

Nhờ tích hợp công nghệ tiên tiến nên các vấn đề về việc truy cập thông tin, chia sẻ tài liệu sẽ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hơn nữa, nhân viên có thể làm việc linh hoạt từ xa một cách thoải mái, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc.

Bên cạnh đó, cách bố trí ánh sáng tự nhiên, không gian xanh, không gian giải lao và cơ sở vật chất hiện đại đều đảm bảo mang đến điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên. Điều này giúp giảm căng thẳng, kích thích khả năng sáng tạo và tạo cảm giác thoải mái nhất trong suốt quá trình làm việc.

nhân viên tại văn phòng đẹp hiện đại

Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên trong môi trường văn phòng lý tưởng

5.3. Thu hút nhân tài

Với không gian mở, mô hình văn phòng hiện đại tạo điều kiện cho sự sáng tạo và cộng tác giữa các nhân viên. Điều này cũng góp phần thu hút nhân tài có niềm đam mê sáng tạo và muốn khám phá ý tưởng mới. Ngoài ra, khi làm việc trong môi trường này, các nhân viên sẽ có cơ hội được trao đổi kiến thức, kỹ năng chuyên môn để cùng nhau phát triển.

5.4. Thể hiện cá tính doanh nghiệp

Thiết kế và trang trí không gian một cách sáng tạo theo gam màu chủ đạo của doanh nghiệp cũng là cách để làm bật lên giá trị riêng và tạo bộ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, mô hình văn phòng hiện đại thường có một văn hóa làm việc độc đáo: sáng tạo, đổi mới không ngừng, nhiệt huyết nhằm phản ánh giá trị và phong cách của doanh nghiệp.

5.5. Tạo ấn tượng tốt với khách hàng, đối tác

Văn phòng làm việc hiện đại tạo ra một môi trường chuyên nghiệp từ khâu tiếp khách, quầy lễ tân đến khâu tư vấn dịch vụ, tạo niềm tin vững chắc với khách hàng và đối tác. Khi ghé thăm văn phòng, ấn tượng về một không gian rộng rãi, tiện nghi cũng là một điểm cộng rất lớn để đối tác tin tưởng đồng hành và hợp tác.

khách hàng ấn tượng với văn phòng công ty

Để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khách hàng về môi trường làm việc chuyên nghiệp

6. Nhược điểm của văn phòng hiện đại

Mặc dù văn phòng thiết kế hiện đại mang lại nhiều ưu điểm nổi bật nhưng cũng không tránh khỏi những mặt hạn chế. Cụ thể:

  • Thiết kế mở và không gian chung trong văn phòng kiểu hiện đại có thể làm giảm sự riêng tư của nhân viên. Sự tiếp xúc và tiếng ồn gây nên từ những người xung quanh có thể gây phiền toái và ảnh hưởng đến khả năng tập trung của nhân viên.
  • Mô hình văn phòng hiện đại phụ thuộc nhiều vào công nghệ và hệ thống thông tin. Nếu có sự cố kỹ thuật hoặc mất kết nối mạng, điều này có thể xảy ra gián đoạn trong công việc và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.
  • Mô hình này không phù hợp với quy mô doanh nghiệp lớn vì khó quản lý, thiếu tính an toàn trong việc bảo mật thông tin.
Nhược điểm của văn phòng hiện đại

Văn phòng hiện đại thường chỉ phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

7. Thiết kế mô hình văn phòng hiện đại phổ biến hiện nay

Nếu các doanh nghiệp đang hướng đến sự thay đổi để nâng cấp và phát triển thì có thể tham khảo một số mẫu thiết kế văn phòng hiện đại dưới đây, từ đó đưa ra quyết định phù hợp.

7.1. Thiết kế nội thất văn phòng xanh, kết hợp thiên nhiên

Một trong những xu hướng phổ biến trong thiết kế văn phòng đẹp hiện đại là sử dụng nội thất xanh và kết hợp với yếu tố thiên nhiên. Thiết kế này tập trung vào việc tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện và lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe và tăng hiệu suất làm việc. Doanh nghiệp sẽ sử dụng cây xanh, ánh sáng tự nhiên, không gian mở và ưu tiên các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá để tạo cảm giác gần gũi, thư giãn.

7.2. Thiết kế văn phòng hiện đại không gian mở

Thiết kế không gian mở đã trở thành một xu hướng phổ biến trong các văn phòng kiểu hiện đại. Các vách ngăn được giảm thiểu hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn, tạo ra một không gian chung rộng lớn. Thiết kế này giúp thúc đẩy tương tác và giao tiếp giữa các thành viên trong tổ chức, tạo ra một môi trường làm việc cởi mở và linh hoạt.

Thiết kế văn phòng hiện đại

Không gian văn phòng rộng mở tạo sự thoải mái khi làm việc

7.3. Thiết kế văn phòng hiện đại, công nghệ

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, văn phòng phong cách hiện đại thường được thiết kế với sự tích hợp công nghệ tiên tiến, nhằm tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Theo đó, các nhân viên có thể tận dụng công nghệ để làm việc một cách thông minh, nhanh chóng và tối ưu thời gian.

7.4. Thiết kế văn phòng hiện đại đa chức năng

Thiết kế đa chức năng là một phong cách thiết kế văn phòng kiểu hiện đại phổ biến. Các không gian trong văn phòng được tận dụng một cách linh hoạt và đa năng, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như làm việc cá nhân, họp nhóm, gặp gỡ khách hàng, thư giãn và nghỉ ngơi.

8. Các mô hình văn phòng hiện đại

Dưới đây là một số gợi ý tuyệt vời giúp các doanh nghiệp lựa chọn một mô hình văn phòng thiết kế hiện đại và tối ưu nhất.

Các mô hình văn phòng hiện đại

Tham khảo một số mô hình văn phòng hiện đại phổ biến hiện nay

8.1. Mô hình văn phòng ảo

Văn phòng ảo là cụm từ xuất hiện phổ biến trong những năm gần đây, khi mà xu hướng văn phòng hướng đến sự tiện lợi, tối ưu chi phí vận hành. Theo đó, mô hình làm việc này không yêu cầu các thành viên phải luôn có mặt tại văn phòng. Thay vào đó, họ sử dụng các công nghệ truyền thông như email, tin nhắn, cuộc gọi video, phần mềm quản lý dự án để làm việc từ xa.

8.2. Mô hình văn phòng chia sẻ

Đây là một mô hình làm việc mà trong đó các công ty hoặc cá nhân chia sẻ không gian văn phòng với nhau. Thay vì thuê hoặc sở hữu một văn phòng riêng, các doanh nghiệp có thể thuê hoặc chia sẻ không gian làm việc với các doanh nghiệp khác. Mô hình này thúc đẩy sự linh hoạt, tạo điều kiện cho việc gặp gỡ và hợp tác với các doanh nghiệp khác, giúp giảm thiểu chi phí liên quan đến văn phòng.

8.3. Mô hình văn phòng hiện đại trọn gói

Mô hình văn phòng tiên tiến này mang đến cho công ty đầy đủ các tiện ích và dịch vụ hỗ trợ cho quá trình làm việc. Cụ thể là cung cấp đa dạng tiện ích như không gian làm việc mở, phòng họp, văn phòng riêng, khu vực tiếp khách, khu vực nghỉ giải lao, phòng ăn, hệ thống điều hòa không khí, mạng internet, dịch vụ văn phòng phẩm,…

Văn phòng hiện đại trọn gói giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xây dựng và quản lý văn phòng. Từ đó tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Mô hình văn phòng hiện đại trọn gói

Doanh nghiệp chọn văn phòng trọn gói có thiết kế hiện đại sẽ giúp tiết kiệm chi phí

8.4. Mô hình văn phòng thông minh

Mô hình văn phòng ứng dụng công nghệ thông minh và các thiết bị kết nối hiện đại để cải thiện hiệu suất cũng như trải nghiệm làm việc. Mô hình này có thể bao gồm các yếu tố như hệ thống đèn chiếu sáng tự động, điều hòa thông minh, trang quản lý thông tin và dữ liệu, chế độ an ninh và kiểm soát truy cập thông minh cùng nhiều nền tảng công nghệ liên quan khác. Mục tiêu của mô hình văn phòng thông minh là tạo ra một môi trường làm việc tiện nghi, hiện đại nhằm tối ưu hóa năng suất và tăng sự thoải mái của nhân viên.

Có thể thấy, sự ra đời của văn phòng hiện đại nhằm hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt, hiệu quả và đầy đủ tiện nghi cho các doanh nghiệp cũng như nhân viên văn phòng. Mong rằng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn một mô hình văn phòng phù hợp để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và đáp ứng các yêu cầu công việc hoàn hảo nhất.

Đánh giá bài viết