Văn phòng ảo là gì? Có hợp pháp không? Lợi ích sử dụng

26 Tháng Chín 2023

Mô hình văn phòng ảo là gì mà được đông đảo doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn hiện nay? Thực chất, loại văn phòng này không còn quá xa lạ trong giới bất động sản mà rất phổ biến với các doanh nghiệp nhỏ, startups. Lựa chọn văn phòng ảo chính là bài toán kinh tế giúp các cơ sở kinh doanh cân đối ngân sách, nguồn lực. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại hình bất động sản hấp dẫn này qua bài viết dưới đây.

Mục lục

1. Văn phòng ảo là gì?

Khi đề cập đến khái niệm văn phòng ảo, nhiều người thắc mắc “văn phòng ảo tiếng Anh là gì?” Virtual Office chính là tên tiếng Anh của văn phòng ảo, là một loại hình văn phòng cho thuê với diện tích 0m². Hiểu một cách đơn giản thì văn phòng ảo chỉ cung cấp dịch vụ địa chỉ và liên lạc mà không cần sử dụng đến diện tích thực tế.

Hay nói cách khác, Virtual Office chính là văn phòng đại diện để giúp các doanh nghiệp đủ điều kiện đăng ký kinh doanh, thực hiện đầy đủ các giao dịch thương mại và đảm bảo tính pháp lý. Mô hình này sẽ cung cấp cho người thuê tất cả các tiện ích như một văn phòng thực tế bao gồm: bộ phận lễ tân, địa chỉ đăng ký kinh doanh, số điện thoại, phòng tiếp khách,…

Văn phòng ảo là gì

Mô hình văn phòng ảo sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ có đủ điều kiện đăng ký kinh doanh

2. Sự khác biệt giữa văn phòng ảo và văn phòng truyền thống

Lựa chọn văn phòng ảo hay văn phòng truyền thống vẫn là băn khoăn của không ít doanh nghiệp. Để có thể giúp khách hàng đưa ra lựa chọn tốt nhất, dưới đây là sự so sánh các yếu tố giống và khác nhau giữa hai mô hình văn phòng này:

Các yếu tố Văn phòng truyền thống Văn phòng ảo
Vị trí
  • Cần một không gian văn phòng cụ thể.
  • Có thể đặt ở bất cứ đâu mà doanh nghiệp muốn.
  • Không đòi hỏi một vị trí cố định mà chỉ là một địa chỉ cố định để giao dịch và đăng ký kinh doanh.
  • Thường nằm ở những vị trí đắc địa trung tâm.
Mức chi phí
  • Tốn nhiều chi phí để thuê văn phòng dài hạn và đầu tư trang thiết bị trong văn phòng.
  • Chi trả cho các khoản phí khác như: điện, nước, wifi,…
  • Giảm bớt chi phí về không gian văn phòng và thiết bị văn phòng.
  • Chỉ cần chi trả mức chi phí thuê văn phòng ảo cố định hàng tháng như đã thoả thuận.
Không gian làm việc Không gian làm việc thoải mái, chủ động trong quá trình sử dụng, tự mua sắm trang thiết bị hoặc tổ chức các hoạt động công ty. Cung cấp các dịch vụ như lễ tân, sảnh tiếp khách, khu vực làm việc, phòng họp,… chuyên nghiệp.

Doanh nghiệp không cần vận chuyển trang bị văn phòng và không cần có mặt tại văn phòng làm việc.

Khung giờ làm việc Nhân viên cần khoảng 8-9 tiếng mỗi ngày để làm việc tại văn phòng. Nếu có việc tăng ca thì có thể làm thêm 2-3 tiếng. Cho phép nhân viên làm việc linh hoạt theo giờ hành chính nhưng phải tuân theo quy định của bên cho thuê.
Quản lý và giám sát Thuận tiện trong việc quản lý và giám sát nhân viên thông qua quan sát trực tiếp. Khó khăn trong việc quản lý nhân sự vì họ không thường xuyên có mặt tại văn phòng.
Tính sở hữu Chỉ có một doanh nghiệp thuê văn phòng tại một địa chỉ xác định. Nhiều doanh nghiệp thuê một địa chỉ văn phòng ảo để làm trụ sở chính dễ dẫn đến tình trạng nhầm lẫn.

3. Văn phòng ảo có hợp pháp không?

Tại Việt Nam, văn phòng ảo là mô hình bất động sản hợp pháp và không trái với quy định của pháp luật. Điều này đã được minh chứng qua những quy định pháp lý, yêu cầu về điều kiện hoạt động, trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Cụ thể sẽ được làm rõ dưới đây:

3.1. Quy định pháp lý liên quan đến văn phòng ảo

Dựa vào Điều 42 của Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: “Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).”

Dựa vào đó, có thể khẳng định pháp luật không cấm nhiều đơn vị doanh nghiệp sử dụng cùng một địa chỉ để làm trụ sở kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý khác.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý rằng, nếu đăng ký trụ sở chính và có treo biển hiệu theo đúng quy định nhưng không kinh doanh mà hoạt động ở một địa điểm khác và không có sự khai báo với cơ quan chức năng thì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Doanh nghiệp có thể bị phạt tiền hoặc xử lý bằng nhiều biện pháp khác theo quy định pháp luật.

Văn phòng ảo có hợp pháp không

Mô hình văn phòng ảo được hoạt động hợp pháp tại Việt Nam

3.2. Các yêu cầu và điều kiện cần có để hoạt động văn phòng ảo hợp pháp

Doanh nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu và điều kiện quan trọng dưới đây khi sử dụng mô hình văn phòng làm việc từ xa:

  • Cần đăng ký và có giấy phép kinh doanh cho văn phòng ảo của doanh nghiệp theo quy định. Ngoài ra, đơn vị cũng cần tuân thủ theo các quy định pháp lý về giao dịch của doanh nghiệp.
  • Phải đảm bảo cung cấp các điều khoản lao động hợp pháp, tuân thủ các quy định về thuế và bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc trong văn phòng ảo.
  • Tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin và quyền riêng tư trong lĩnh vực của doanh nghiệp và cả khách hàng.
  • Hiểu rõ về luật thuế, luật sở hữu trí tuệ, quy định về tiếp thị, quảng cáo và các yêu cầu khác liên quan đến hoạt động kinh doanh và văn phòng làm việc ảo.
hoạt động văn phòng ảo hợp pháp

Cần đăng ký giấy phép kinh doanh theo quy định

3.3. Trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp sử dụng văn phòng ảo

Văn phòng ảo là một loại hình bất động sản được pháp luật công nhận nên trong quá trình sử dụng cần đảm bảo thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ như sau:

  • Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến việc đăng ký kinh doanh, nộp thuế, tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, và tuân thủ các quy định về lao động và quyền của nhân viên.
  • Áp dụng các biện pháp bảo mật để bảo vệ thông tin và dữ liệu quan trọng của khách hàng, đối tác và nhân viên.
  • Có trách nhiệm cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng, bao gồm: đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng,…
  • Đảm bảo tính trung thực, minh bạch trong mọi thông tin của lĩnh vực kinh doanh, không vi phạm quyền riêng tư của khách hàng, tuân thủ các quy định về đạo đức và luật lệ của ngành.
  • Chú trọng chăm sóc khách hàng và hỗ trợ sau bán hàng để tạo sự hài lòng và duy trì mối quan hệ lâu dài.
  • Tuân thủ các quyền lợi của nhân viên như: quyền làm việc theo giờ hành chính, chế độ nghỉ ngơi và nghỉ phép, chế độ bảo hiểm và các quyền lợi khác theo quy định pháp luật.
nghĩa vụ của doanh nghiệp sử dụng văn phòng ảo

Doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với khách hàng, nhân viên và pháp luật

4. Lợi ích sử dụng văn phòng ảo

Sử dụng văn phòng không gian ảo để làm trụ sở chính kinh doanh một cách hợp pháp mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

4.1. Tiết kiệm chi phí vận hành

Đây là một trong những lý do lớn nhất mà các doanh nghiệp mới thành lập thường lựa chọn mô hình văn phòng ảo. Loại hình văn phòng này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành so với văn phòng truyền thống. Khách hàng không cần chi trả cho các dịch vụ như wifi, bảo trì, điện nước hay vệ sinh và cũng không cần đầu tư vào trang thiết bị, đồ nội thất văn phòng mà vẫn có thể sử dụng đầy đủ các tiện nghi.

4.2. Linh hoạt và tiện lợi trong quản lý không gian làm việc

Đối với mô hình làm việc từ xa, nhân viên không cần có mặt thường xuyên tại văn phòng và có thể làm việc ở bất kỳ đâu chỉ cần có kết nối internet. Điều này cho phép doanh nghiệp tổ chức công việc theo ý muốn và tạo ra môi trường làm việc năng động, hiệu quả.

Lợi ích sử dụng văn phòng ảo

Tạo nên môi trường làm việc linh hoạt, không bó buộc

4.3. Mở rộng phạm vi kinh doanh

Các doanh nghiệp truyền thống khi muốn mở rộng quy mô thường sẽ tốn thêm chi phí thuê mặt bằng rộng hơn, mua sắm thêm nhiều thiết bị,… Tuy nhiên, với văn phòng ảo, doanh nghiệp có khả năng mở rộng phạm vi kinh doanh mà không cần văn phòng cụ thể tại một địa điểm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tuyển dụng hàng trăm nghìn nhân viên làm việc mà không lo thiếu không gian. Ngoài ra, việc tiếp cận và làm việc với đối tác từ khắp nơi trên thế giới cũng dễ dàng hơn.

4.4. Giao tiếp và hợp tác hiệu quả

Văn phòng ảo cung cấp các công cụ và phần mềm hỗ trợ giao tiếp với khách hàng hiệu quả. Theo đó, doanh nghiệp có thể sử dụng email, tin nhắn, cuộc gọi video và các ứng dụng làm việc trực tuyến để liên lạc và tương tác cùng đồng nghiệp, khách hàng, đối tác một cách dễ dàng, nhanh chóng.

4.5. Tạo ấn tượng chuyên nghiệp

Mặc dù không có văn phòng cụ thể nhưng mô hình văn phòng ảo vẫn giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng chuyên nghiệp với đối tác vì trụ sở chính đăng ký kinh doanh thường nằm ở các vị trí đắc địa. Ngoài ra, nơi đây còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích khác như: lễ tân, đội ngũ tư vấn viên, phòng họp chuyên nghiệp,…

phòng họp của văn phòng ảo

Dịch vụ đặt phòng họp vô cùng chuyên nghiệp

5. Tiện ích và dịch vụ của văn phòng ảo

Văn phòng không gian ảo mang đến rất nhiều tiện ích nổi bật giúp đơn vị thuê có môi trường làm việc chuyên nghiệp. Đây chính là lợi thế để những cơ sở kinh doanh mới vừa tối ưu chi phí, vừa thu hút khách hàng, đối tác.

5.1. Địa chỉ và số điện thoại

Văn phòng ảo cung cấp cho doanh nghiệp một địa chỉ kinh doanh và số điện thoại cố định. Điều này giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy với khách hàng và đối tác. Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ và số điện thoại để in danh thiếp, đặt trên website hoặc các tài liệu kinh doanh khác.

5.2. Tiếp tân và hỗ trợ khách hàng từ xa

Dịch vụ tiếp tân và hỗ trợ khách hàng từ xa cũng là một tiện ích mà văn phòng ảo cung cấp. Các nhân viên tiếp tân có thể hỗ trợ tiếp nhận cuộc gọi điện thoại, trả lời email và chat trực tuyến để giải quyết mọi thắc mắc và yêu cầu của khách hàng. Điều này giúp tăng cường sự chuyên nghiệp và tạo sự hài lòng cho khách hàng mà không cần đến văn phòng vật lý.

dịch vụ của văn phòng ảo

Đội ngũ quản lý riêng sẽ hỗ trợ các công việc mà đơn vị thuê văn phòng yêu cầu

5.3. Quản lý thư, bưu phẩm và giao nhận hàng hóa

Dịch vụ quản lý thư, bưu phẩm và giao nhận hàng hóa tại văn phòng ảo rất tiện lợi, có thể thay doanh nghiệp tiếp nhận và quản lý thư từ, xử lý các loại bưu phẩm, vận chuyển hàng theo yêu cầu. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý và vận chuyển hàng hóa.

5.4. Phòng họp ảo và video hội nghị

Một trong những tiện ích đặc biệt mà nhiều doanh nghiệp quan tâm chính là cung cấp phòng họp ảo hoặc phòng họp trực tiếp theo yêu cầu. Đối với những cuộc họp trực tuyến, doanh nghiệp dễ dàng tổ chức hội họp, buổi thuyết trình và hội nghị từ xa thông qua các công nghệ truyền hình ảnh và âm thanh. Trường hợp phải gặp gỡ khách hàng, đối tác trực tiếp thì doanh nghiệp có thể book phòng họp theo giờ.

5.5. Dịch vụ quản lý lịch trực tuyến

Dịch vụ này giúp doanh nghiệp quản lý và tổ chức lịch làm việc của nhân viên từ xa một cách dễ dàng. Nhân viên có thể đăng nhập vào hệ thống và đặt lịch làm việc, điều chỉnh thời gian và địa điểm làm việc, đồng thời chia sẻ thông tin lịch trình với đồng nghiệp. Ngoài ra, loại hình văn phòng này còn cung cấp không gian lưu trữ và chia sẻ tài liệu an toàn, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật từ xa, giúp khắc phục sự cố kỹ thuật nhanh chóng.

 

Dịch vụ quản lý lịch trực tuyến

Quản lý không gian làm việc trực tuyến vô cùng tiện lợi

6. Cách lựa chọn và sử dụng văn phòng ảo

Để có môi trường làm việc linh hoạt, năng động và nhiều tiện ích, khách hàng nên tìm đến đơn vị cho thuê văn phòng làm việc không gian ảo chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và mang đến nhiều lợi ích khác.

6.1. Các yếu tố cần xem xét khi chọn nhà cung cấp văn phòng ảo

Lựa chọn nhà cung cấp văn phòng ảo chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng, quyết định đến những lợi ích của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trước khi chọn đơn vị cung cấp, doanh nghiệp cần lưu ý đến những yếu tố sau đây:

  • Xem xét các tính năng và dịch vụ như tiếp tân, quản lý lịch trực tuyến, hỗ trợ kỹ thuật và phòng họp ảo có phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp hay không.
  • Nghiên cứu, đánh giá mức độ uy tín và kinh nghiệm của nhà cung cấp dựa trên những đánh giá, phản hồi từ khách hàng cũ.
  • Kiểm tra các biện pháp bảo mật và bảo vệ dữ liệu để đảm bảo mọi thông tin quan trọng của doanh nghiệp không bị rò rỉ.
  • Xem xét giá cả và mô hình thanh toán của nhà cung cấp có phù hợp với ngân sách của đơn vị thuê hay không.
Cách chọn văn phòng ảo

Lưu ý khi chọn đơn vị cung cấp văn phòng không gian ảo

6.2. Thủ tục và chi phí cần thiết để sử dụng văn phòng ảo

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục, hồ sơ pháp lý và cân đối chi phí để thuê dịch vụ văn phòng ảo thuận tiện và nhanh chóng. Dưới đây là những điều mà đơn vị thuê cần lưu ý:

  • Đăng ký với nhà cung cấp văn phòng ảo và tiến hành ký hợp đồng. Nội dung hợp đồng sẽ xác định các điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ, bao gồm cả mức phí và thời gian sử dụng. Theo đó, đơn vị thuê cần xem xét các điều khoản về gia hạn và hủy dịch vụ trong hợp đồng để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh về sau (nếu có).
  • Bên thuê có thể sẽ chi trả cho các mức phí liên quan đến việc sử dụng văn phòng và những tiện ích đi kèm như thuê phòng họp, quản lý thư từ, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật,… Một số nhà cung cấp văn phòng ảo có phương thức thanh toán linh hoạt, cho phép lựa chọn các gói dịch vụ theo yêu cầu và chỉ thanh toán cho những gì bên thuê thực sự sử dụng.
thủ tục sử dụng văn phòng ảo là gì

Chuẩn bị các thủ tục pháp lý đầy đủ để thuê văn phòng nhanh chóng

6.3. Tư vấn và hướng dẫn sử dụng văn phòng ảo hiệu quả

Để việc sử dụng văn phòng làm việc ảo trở nên hiệu quả hơn, đơn vị cho thuê cần có những hoạt động tư vấn, hướng dẫn như:

  • Đào tạo và hướng dẫn ban đầu để bên thuê làm quen với giao diện và các tính năng của văn phòng làm việc từ xa, từ đó ứng dụng một cách hiệu quả.
  • Hỗ trợ và tư vấn liên tục khi gặp vấn đề phát sinh thông qua kênh liên lạc trực tuyến.
  • Chia sẻ hướng dẫn sử dụng nội bộ để giúp nhân viên hiểu rõ về mô hình văn phòng này. Bên cho thuê có thể tạo tài liệu hướng dẫn hoặc video hướng dẫn để chia sẻ với bên thuê thuận tiện hơn.
  • Xây dựng quy trình làm việc rõ ràng, bao gồm việc sắp xếp, quản lý và truy cập vào tài liệu, cách thiết lập các cuộc họp và giao tiếp từ xa, cách theo dõi công việc và tiến độ của bên thuê.
  • Tổ chức các buổi đào tạo trực tuyến hoặc hội thảo để cung cấp kiến thức mới, giúp bên thuê nắm bắt được những thay đổi trong cách sử dụng văn phòng ảo.
đơn vị cho thuê hướng dẫn sử dụng văn phòng ảo

Tư vấn, hướng dẫn sử dụng văn phòng ảo hiệu quả

6.4. Các lưu ý khi chuyển từ văn phòng truyền thống sang văn phòng ảo

Việc chuyển từ mô hình văn phòng truyền thống sang văn phòng ảo sẽ khiến doanh nghiệp gặp phải một số khó khăn do sự thay đổi hoàn toàn về không gian cũng như phong cách làm việc. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần thay đổi tư duy và thích nghi nhanh chóng với môi trường mới để bắt nhịp công việc một cách tốt nhất.
  • Hiểu rõ về những tính năng và lợi ích nhận được từ dịch vụ thuê văn phòng làm việc ảo để sử dụng tối ưu nhất.
  • Đảm bảo các công cụ và phần mềm cần thiết đã được trang bị đầy đủ.
  • Kiểm tra kết nối Internet để đảm bảo việc truy cập và sử dụng dịch vụ một cách mượt mà.
  • Thiết lập các quy tắc làm việc rõ ràng và quản lý thời gian khi làm việc từ xa.
  • Xây dựng một môi trường làm việc ảo hiệu quả bằng cách sử dụng các công cụ và ứng dụng hợp lý.
 lưu ý khi chuyển sang văn phòng ảo

Trang bị những kiến thức cần thiết về văn phòng ảo để thích nghi nhanh chóng

7. Các câu hỏi thường gặp về văn phòng ảo

Mô hình văn phòng làm việc ảo còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Chính vì vậy, khi tiếp cận với loại hình văn phòng này, hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và thắc mắc. Dưới đây là tổng hợp một vài vấn đề thường gặp khi sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng ảo.

7.1. Văn phòng ảo có thể áp dụng cho mọi loại doanh nghiệp không?

Văn phòng ảo hoàn toàn có thể áp dụng cho mọi loại doanh nghiệp, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến các tập đoàn lớn. Đây vừa là giải pháp giúp linh hoạt không gian làm việc, vừa tiết kiệm chi phí cho việc quản lý và hoạt động của doanh nghiệp.

7.2. Có cần đăng ký kinh doanh riêng cho văn phòng ảo?

Đăng ký kinh doanh riêng cho văn phòng ảo là điều cần thiết để đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định.

7.3. Văn phòng ảo có thể hoạt động trên toàn quốc hay chỉ ở một địa phương?

Văn phòng ảo có thể hoạt động trên toàn quốc hoặc ở một địa phương cụ thể tùy thuộc vào dịch vụ và phạm vi mà nhà cung cấp có thể hỗ trợ. Một số nhà cung cấp có thể cung cấp địa chỉ và số điện thoại ở nhiều địa điểm khác nhau.

7.4. Văn phòng ảo có ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp không?

Văn phòng ảo không gây ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của doanh nghiệp mà có thể tạo ra sự chuyên nghiệp và tin tưởng đối với khách hàng, đồng nghiệp và đối tác. Đặc biệt, các địa chỉ cho thuê văn phòng ảo thường nằm ở trung tâm thành phố, điều này góp phần gia tăng điểm tin cậy của doanh nghiệp với những đối tác trong và ngoài nước.

7.5. Có những rủi ro nào khi sử dụng văn phòng ảo?

Một số rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng văn phòng ảo có thể kể đến như: không có sự gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, khó khăn trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ lao động từ xa, vấn đề bảo mật và quản lý dữ liệu từ xa,…

Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng làm việc từ xa, văn phòng ảo đã và đang trở thành một giải pháp kinh doanh hấp dẫn cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm giải pháp nhằm tối ưu chi phí cho doanh nghiệp thì có thể tham khảo các dịch vụ cho thuê văn phòng làm việc không gian ảo và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Đánh giá bài viết