Khám phá Burj Khalifa – tòa tháp cao nhất thế giới

05 Tháng Mười 2023
burj khalifa

Khám phá Burj Khalifa – tòa nhà cao nhất thế giới

Dubai là đất nước nổi tiếng với những công trình kiến trúc tráng lệ, vươn tầm đẳng cấp thế giới. Trong đó, tòa tháp Burj Khalifa là công trình kiến trúc kỳ vĩ bậc nhất – biểu tượng cho sự giàu có và thịnh vượng của Dubai. Công trình này cũng được xem là minh chứng cho sức mạnh và sự sáng tạo của con người. Trong bài viết này, hãy cùng The Hallmark khám phá Burj Khalifa – tòa tháp cao nhất thế giới với vô số sự thật thú vị!

1. Giới thiệu về Burj Khalifa – tòa tháp cao nhất thế giới

Burj Khalifa (hay tháp Khalifa) là tòa nhà chọc trời nổi tiếng, mang đậm tính biểu tượng của thành phố Dubai, thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Dự án bắt đầu khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào tháng 10 năm 2009 với tổng vốn đầu tư lên đến 20 tỷ đô. Đến tháng 01 năm 2010, tòa tháp chính thức được mở cửa cho du khách vào tham quan.

khalifa burj khalifa

Burj Khalifa đang nắm giữ danh hiệu “Tòa nhà cao nhất thế giới” tính đến hiện tại

Tính đến hiện tại, tháp Khalifa đang nắm giữ danh hiệu “Tòa nhà cao nhất thế giới” khi sở hữu quy mô và chiều cao cực kỳ ấn tượng. Vậy bạn có biết Burj Khalifa – tòa nhà cao nhất thế giới cao bao nhiêu mét? Tòa tháp chọc trời này sở hữu chiều cao chính xác là 828,2m với quy mô tổng cộng 163 tầng. Sau gần 6 năm xây dựng, Dubai Burj Khalifa đã lần lượt đánh bại các tên tuổi hàng đầu thế giới như: Tháp đôi Petronas, CN Tower, Taipei 101 và Willis Tower, vươn lên giữ vị trí dẫn đầu cho đến hiện nay.

Ít ai biết rằng, tên gọi đầu tiên của tòa tháp là Burj Dubai với “Burj” có nghĩa là tháp trong tiếng Ả Rập. Về sau, tòa tháp được đổi tên thành Burj Khalifa nhằm vinh danh và bày tỏ lòng biết ơn đối với tổng thống của UAE, cũng là người cai trị thủ đô Abu Dhabi – ông Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan.

2. Burj Khalifa và những kỷ lục ấn tượng 

Tòa tháp Khalifa sở hữu độ cao ấn tượng lên đến 2.717 feet (tương đương 828,2 mét), cao gấp đôi tòa nhà Empire State (New York) và cao gấp 3 lần tháp Eiffel (Paris). Ngoài danh hiệu “Tòa nhà cao nhất thế giới”, Khalifa Burj Khalifa còn nắm giữ vô số các kỷ lục ấn tượng như:

  • Tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới: 828,2 m (kỷ lục trước đó là tòa nhà Taipei 101 cao 508 m).
  • Công trình có nhiều tầng nhất: 160 tầng (kỷ lục trước là tòa cao ốc Willis Tower ở Chicago, Mỹ với 108 tầng)
  • Công trình cao nhất từng được xây dựng: 828,2 m (kỷ lục trước đó là tháp Warsaw, Ba Lan cao 646,4 m).
  • Tòa nhà chọc trời cao nhất tính đến đỉnh anten: 829,8 m (trước đó là Willis Tower cao 527 m).
  • Cấu trúc hiện còn tồn tại cao nhất: 828,2m (kỷ lục trước là tháp KVLY-TV ở Mỹ cao 628,8 m).
  • Kết cấu độc lập cao nhất: 828,2m (kỷ lục trước là CN Tower ở Canada cao 553,3 m).
  • Cấu trúc cao nhất thế giới bao gồm không gian cho dân cư.
tháp burj khalifa

Tháp Khalifa sở hữu nhiều kỷ lục ấn tượng

  • Tòa nhà có hệ thống thang máy cao nhất thế giới
  • Tốc độ thang máy nhanh thứ năm thế giới: 36 km/h hoặc 600 m/phút (dẫn đầu là sau CTF Finance Centre với tốc độ 1200 m/phút).
  • Thang máy di chuyển dài nhất thế giới: 504 m.
  • Lắp đặt hố thang máy cao nhất thế giới.
  • Bơm bê tông thẳng đứng cao nhất cho một công trình: 606 m.
  • Trụ bơm nước cao nhất cho bất cứ công trình nào: 606 m (kỷ lục trước đó là Riva del Garda Hydroelectric Power Plant của Ý cao 532 m).
  • Hệ thống các cửa nhôm, kính được lắp đặt ngoài trời ở độ cao cao nhất: 512m.
  • Công trình có ban công ngoài trời cao nhất.
  • Nhà thờ Hồi giáo cao nhất thế giới (ở tầng 158).
  • Hồ bơi cao nhất thế giới (ở tầng 76).
  • Đài quan sát ngoài trời cao nhất thế giới (ở tầng 124, độ cao 452 m).
  • Nhà hàng cao nhất thế giới: At.mosphere (ở tầng 122, độ cao 442 m).
  • Hộp đêm cao nhất thế giới (ở tầng 144).
  • Triển lãm pháo hoa năm mới xuất sắc và hoành tráng nhất thế giới.

3. Thiết kế tòa tháp Burj Khalifa

Tháp Burj Khalifa được thiết kế và thi công bởi Công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) – Chicago. Đây cũng là đơn vị đã từng thiết kế cho tòa nhà Willis Tower và One World Trade Center nổi tiếng thế giới.

Thiết kế tòa nhà Burj Khalifa được lấy cảm hứng từ một loài hoa sống ở sa mạc, có tên là Hymenocallis. Loài hoa này thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, có cánh hoa dài mở rộng từ trung tâm. Từ hình ảnh đó, kiến trúc tòa tháp được phát triển thành nhiều nhánh và cạnh xung quanh, vươn lên từ khu vực trung tâm tựa như những cánh hoa Hymenocallis.

Thiết kế tòa tháp Burj Khalifa

Thiết kế tòa tháp lấy cảm hứng từ loài hoa Hymenocallis

Từ trên đỉnh nhìn xuống, tháp Khalifa trông giống như một hình chữ Y. Lối thiết kế này giúp phân tán lực gió tác động lên tòa tháp, đồng thời tối ưu hóa không gian dân cư và khách sạn. Bê tông cốt thép được sử dụng thi công cho tầng 156 đổ xuống nhằm tăng khả năng nâng đỡ trọng lượng của toàn bộ tòa nhà. Phần trên lại có kết cấu hoàn toàn bằng thép nhằm giảm trọng lượng và tạo sự linh hoạt cho tòa tháp.

4. Bên trong tòa nhà cao nhất Dubai Burj Khalifa có gì đặc biệt?

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu Burj Khalifa cao bao nhiêu, tòa nhà cao nhất thế giới bao nhiêu tầng cũng như những kỷ lục ấn tượng của công trình này. Tiếp theo trong phần này, hãy cùng đi sâu vào khám phá bên trong tòa tháp Khalifa có gì đặc biệt?

4.1. Dubai Mall – trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới

Trước khi đến được tháp Dubai Burj Khalifa, bạn sẽ phải di chuyển qua khu vực Dubai Mall. Đây được biết đến là trung tâm thương mại, mua sắm lớn nhất thế giới với tổng diện tích sàn trên 1 triệu mét vuông (tương đương với 200 sân bóng đá).

Bên trong tòa nhà Dubai Burj Khalifa

Dubai Mall là trung tâm thương mại lớn nhất thế giới

Ngay khi mới khai trương vào tháng 11 năm 2008, Dubai Mall đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Dubai. Trung tâm mua sắm này có hơn 1.200 cửa hàng, từ các thương hiệu cao cấp đến các cửa hàng bán lẻ bình dân. Bên cạnh đó, du khách còn có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim, trung tâm giải trí,… Đây cũng là địa điểm tuyệt vời để tìm thấy những món quà lưu niệm hay đơn giản là tận hưởng không khí sôi động của thành phố.

4.2. Đài quan sát tháp Burj Khalifa

Đài quan sát tháp Burj Khalifa là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Dubai. Đừng từ đây nhìn xuống, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Dubai hoa lệ, đẹp đến ngỡ ngàng.

tháp khalifa

Tháp Khalifa sở hữu đài quan sát cao nhất thế giới

Tháp Khalifa có tất cả 2 đài quan sát:

  • Đài quan sát “At the Top”: Đây là đài quan sát chính của tòa tháp, nằm ở tầng 124 và 125 với độ cao 452m. Tại đây có sàn kính trong suốt và kính viễn vọng giúp du khách ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ nhiều góc độ khác nhau.
  • Đài quan sát “At the Top SKY”: Đây là đài quan sát cao nhất của tòa tháp, nằm ở tầng 148 với độ cao 455m, có sàn kính trong suốt, mang đến tầm nhìn toàn cảnh thành phố 360 độ từ trên cao. Ngoài ra khu vực SKY còn có nhiều tiện nghi khác như: thang máy VIP, cafe Ả Rập miễn phí,…

Lưu ý, khi mua vé lên đài quan sát At the Top SKY, du khách sẽ được tham quan cả tầng 124 và 125. Giá vé thường dao động từ 54 USD đến 136 USD, tùy thuộc vào loại vé và thời gian trong ngày.

4.3. Khu ẩm thực đẳng cấp, sang trọng

Những thực khách khó tính nhất cũng khó có thể chối từ những món ăn hảo hạng được phục vụ trong khu ẩm thực đẳng cấp của Burj Khalifa. Nơi đây có nhiều nhà hàng sang trọng, cao cấp phục vụ đa dạng các món ăn từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, thực khách còn vừa được thưởng thức ẩm thực trong một không gian sang trọng, vừa được ngắm nhìn bể thủy cung khổng lồ đầy màu sắc và lãng mạn.

Khu ẩm thực trong dubai burj khalifa

At.Mosphere là nhà hàng cao nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn “triệu đô”

Những nhà hàng nổi tiếng, đáng để trải nghiệm nhất khi đến đây phải kể đến:

  • Nhà hàng At.Mosphere: Đây là nhà hàng cao nhất thế giới, nằm ở tầng 122 của tháp Khalifa với độ cao 442 m. Nhà hàng này phục vụ đa dạng các món ăn từ Âu sang Á đồng thời sở hữu tầm nhìn đắt giá ra trung tâm thành phố Dubai.
  • Nhà hàng Armani Ristorante: Đây là nhà hàng Ý cao cấp của nhà thiết kế thời trang Giorgio Armani, được thiết kế theo phong cách thanh lịch và sang trọng. Thực đơn nhà hàng cũng rất đa dạng, được thay đổi mỗi ngày để phục vụ thực khách cả trong và ngoài nước.
  • Nhà hàng The View: Đây là nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn truyền thống của Ả Rập, nằm ở tầng 45 của tòa tháp. Tại đây có tầm nhìn ra vịnh Ả Rập và khu Downtown Dubai sôi động, sầm uất.

4.4. Thuỷ cung Dubai Aquarium

Dubai Aquarium là một trong những thuỷ cung trong nhà lớn nhất thế giới, từng đạt kỷ lục Guinness với danh hiệu “Bể cá có tấm Panel Acid Acrylic lớn nhất thế giới”. Khu vực bể chính có chiều dài 51m, chiều rộng 20m, chiều cao 11m và sức chứa lên đến 10 triệu lít. Trong đó có hơn 33.000 động vật biển thuộc hơn 1.400 loài, bao gồm cá mập, cá đuối, rùa biển, cá ngựa, san hô và nhiều loài khác.

Thuỷ cung Dubai Aquarium

Dubai Aquarium đã từng đạt kỷ lục Guiness thế giới

Điểm nhấn của thủy cung là bể kính hình vòng cung, cho phép du khách có thể đi bộ qua bể kính để ngắm nhìn các loài sinh vật biển ở khoảng cách gần. Ngoài ra, thủy cung còn có các khu vực trưng bày và nhiều hoạt động thú vị khác như lặn biển, đi bộ dưới nước, cho cá mập ăn,…

4.5. Sân trượt băng khổng lồ

Sân trượt băng khổng lồ trong tòa nhà Burj Khalifa là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của thành phố. Với diện tích 2.000 mét vuông, đây là sân trượt băng trong nhà lớn nhất ở khu vực Trung Đông.

Khu vực sân trượt băng được trang bị hệ thống làm lạnh tiên tiến, đảm bảo bề mặt luôn được phủ một lớp băng mịn và trơn tru. Tại đây, du khách có thể tham gia các hoạt động trượt băng, chơi hockey trên băng hoặc tham gia các lớp học trượt băng cho người mới.

4.6. Đài phun nước Dubai

Đài phun nước Dubai nằm sát bên khu vực Dubai Mall, được biết đến là đài biểu diễn phun nước cao nhất thế giới. Đài phun nước này có chiều dài 275 mét và khả năng đẩy dòng nước lên cao hơn 300 mét. Khi kết hợp với hơn 6.600 đèn pha siêu sáng cùng hệ thống âm thanh hơn 50 loa hoành tráng sẽ cho ra màn trình diễn âm thanh và ánh sáng quy mô tầm cỡ chưa từng thấy.

Đài phun nước Dubai

Đài phun nước Dubai là đài biểu diễn phun nước cao nhất thế giới

Công trình được thiết kế bởi công ty WET Design của Mỹ với chi phí xây dựng lên đến 218 triệu USD. Đài phun nước được khánh thành vào ngày 8 tháng 5 năm 2009 và đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Dubai.

5. Cách di chuyển đến tháp Khalifa

Tòa nhà Dubai Burj Khalifa tọa lạc ở vị trí trung tâm thành phố Dubai, do vậy việc di chuyển đến đây khá thuận tiện. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức di chuyển khác nhau như:

  • Taxi: Đây là phương tiện di chuyển nhanh chóng và thuận tiện nhất. Bạn có thể bắt taxi ở bất cứ đâu tại Dubai và yêu cầu tài xế đưa bạn đến tháp Khalifa. Giá taxi từ trung tâm thành phố Dubai đến tháp Khalifa khoảng AED 20.
  • Xe buýt: Hiện nay có một vài tuyến xe buýt di chuyển đến tòa tháp Khalifa. Trong đó, tuyến xe buýt 27 và 29 là hai tuyến phổ biến nhất. Bạn có thể mua vé xe buýt tại các trạm xe buýt hoặc mua trực tuyến.
  • Tàu điện ngầm: Nếu chọn tàu điện ngầm, bạn hãy chọn đi Line đỏ đến ga Burj Khalifa Station. Từ đây, tiếp tục bắt xe buýt F13 và xuống ở trạm dừng Dubai Mall.

6. Giờ mở cửa và giá vé tham quan Burj Khalifa

Tháp Burj Khalifa có thời gian mở cửa từ 8h30 sáng cho đến 11 giờ tối mỗi ngày. Thời gian tham quan sẽ kéo dài khoảng 2,5 tiếng. Khung giờ tham quan lý tưởng thường là sáng sớm hoặc chiều tối. Theo đó, các khung giờ này có lượng khách tham quan không quá đông, du khách sẽ có nhiều thời gian để ngắm cảnh và chụp ảnh.

tòa tháp burj khalifa

Sáng sớm hoặc chiều tối là thời điểm lý tưởng tham quan tháp Burj Khalifa

Giá vé vào cửa sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào loại vé và thời gian tham quan trong ngày. Thông thường, vào giờ cao điểm sẽ có giá vé cụ thể như sau:

  • Vé tham quan tầng 124 và 125 (At the Top):
    • Người lớn (trên 12 tuổi): AED 210 (khoảng 1tr3 VNĐ).
    • Trẻ em (4 – 11 tuổi): AED 100 (khoảng 625.000 VNĐ).
    • Trẻ em dưới 3 tuổi: Miễn phí.
  • Vé tham quan tầng 124, 125 và 148 (At The SKY):
    • Người lớn (trên 12 tuổi): AED 525 (khoảng 3tr3 VNĐ).
    • Trẻ em (4 – 11 tuổi): AED 370 (khoảng 2tr3 VNĐ).
    • Trẻ em dưới 3 tuổi: Miễn phí.

Nhìn chung sẽ có rất nhiều du khách tham quan, đặc biệt là ở lối vào quầy vé. Do vậy, bạn nên lên kế hoạch đặt vé trước trực tuyến hoặc đặt theo tour để tránh tình trạng hết vé vào các khung giờ cao điểm. Lưu ý thêm, du khách cần mang theo hộ chiếu và giấy tờ tùy thân có hình hợp lệ để xuất trình khi vào cửa.

7. Một vài lưu ý khi tham quan tháp Burj Khalifa

Để chuyến tham quan tháp Burj Khalifa diễn ra thuận lợi, du khách cần lưu ý một vài vấn đề như sau:

  • Vé tham quan tháp Khalifa có thể được đặt trực tuyến hoặc mua tại quầy vé ở tầng 1 của tòa nhà. Nếu bạn muốn tham quan vào thời gian cao điểm, bạn nên đặt vé trước ít nhất 1 ngày.
  • Nên mặc trang phục thoải mái và dễ di chuyển đồng thời mang theo mũ hoặc ô để tránh nắng.
  • Tháp Burj Khalifa có các quy định an toàn nghiêm ngặt, do đó bạn cần tuân thủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
  • Có hai loại vé tham quan tháp với mức giá khác nhau, bạn cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn trong việc mua vé.
  • Lưu ý cẩn thận khi đi thang máy bởi hệ thống thang máy trong tòa nhà có tốc độ rất nhanh.

8. Lời kết

Burj Khalifa không chỉ là biểu tượng của thành phố Dubai năng động và hiện đại. Hơn thế, nó còn được xem là kỳ quan kiến trúc thế giới, minh chứng cho sức mạnh và sự sáng tạo của con người. Hy vọng bài viết trên đây của The Hallmark đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và thú vị về tòa nhà cao nhất thế giới Dubai Burj Khalifa!

Đánh giá bài viết