Tòa nhà Empire State – Tòa nhà chọc trời 90 tuổi tại New York

06 Tháng Mười 2023
tòa nhà empire state

Khám phá tòa nhà Empire State – biểu tượng của thành phố New York

New York được biết đến là một trong những thành phố hiện đại, sầm uất với đa dạng văn hóa. Thành phố này thu hút du khách nhờ sở hữu loạt công trình kiến trúc đồ sộ như: Tượng Nữ thần Tự do, Cầu Brooklyn, Quảng trường Thời đại,… Bên cạnh đó, tòa nhà Empire State “90 năm tuổi” cũng là điểm đến tham quan nổi tiếng với nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Trong bài viết này, hãy cùng The Hallmark khám phá bên trong tòa tháp Empire State có gì đặc biệt?

1. Đôi nét về Empire State

Empire State Building không chỉ là điểm đến tham quan nổi tiếng mà hơn thế còn được biết đến là biểu tượng văn hóa của thành phố New York nói riêng và của cả đất nước Hoa Kỳ nói chung.

Tòa nhà Empire State tọa lạc trên đại lộ số 5 danh giá ở Manhattan – trung tâm kinh tế, thương mại có chi phí đắt đỏ bậc nhất ở thành phố New York. Với quy mô 102 tầng cùng độ cao lên đến 443 mét, The Empire State Building đã từng nắm giữ danh hiệu “Tòa nhà cao nhất thế giới” ngay khi hoàn thành vào năm 1931. Đến năm 1970, danh hiệu này được thay thế bởi tòa tháp World Trade Center.

empire state building là gì

Empire State Building từng nắm giữ danh hiệu “Tòa nhà cao nhất thế giới”

2. Lịch sử xây dựng tòa tháp Empire State

Tòa tháp Empire State được khởi công xây dựng vào ngày 22/01/1930 và chính thức hoàn thành vào ngày 01/05/1931. Đây được biết là thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới lớn nhất tại Mỹ. Các nhà đầu tư ban đầu đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án này, tuy nhiên khi công trình hoàn thành, nó lại không nhận được quá nhiều sự quan tâm của khách thuê. Mãi đến năm 1940, Empire State Building mới trở thành địa danh nổi tiếng của New York cũng như được nhiều du khách biết đến như một biểu tượng của sức mạnh.

Empire State là công trình kiến trúc cao nhất thế giới trong suốt 40 năm cho đến khi bị vượt mặt bởi tòa nhà World Trade Center vào năm 1971. Tuy nhiên, sau vụ khủng bố 11/9, World Trade Center đã bị phá hủy nặng nề dẫn đến đánh mất kỷ lục vào tay Empire State Building.

Năm 1986, tòa tháp Empire State được vinh danh là biểu tượng lịch sử quốc gia của Mỹ. Đến năm 2007, tòa nhà được xếp hạng nhất trong danh sách các công trình kiến trúc Mỹ được ưa thích nhất của AIA. Mặc dù đến nay, Empire State Building không còn là tòa nhà cao nhất thế giới, thế nhưng nó vẫn luôn được xem là biểu tượng của thành phố New York. Công trình này cũng đã được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại bởi tổ chức American Society of Civil Engineers.

3. Những điều đặc biệt chỉ có ở Empire State

Có thể bạn chưa biết, Empire State chính là tòa tháp đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên 100 tầng. Quy mô thực tế của tòa nhà là 102 tầng, trong đó tầng 1 – tầng 85 là phức hợp trung tâm thương mại, nhà hàng, khối văn phòng. Các tầng còn lại được lắp đặt hệ thống chiếu sáng tiên tiến, hiện đại phục vụ cho các sự kiện quan trọng của thành phố.

Một trong những điều đặc biệt ở tòa tháp Empire State là đài quan sát ở tầng 86. Đứng từ đây, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố lộng lẫy, sống động – một trải nghiệm “có 1 không 2” mà ít nơi nào có được.

Nếu bạn là một “tín đồ” của phim điện ảnh, bạn chắc chắn có thể dễ dàng nhận ra Empire State Building đã từng xuất hiện trong hàng loạt bộ phim bom tấn như: King Kong, Đêm trắng ở Seattle, Chuyện tình thế kỷ,…

Những điều đặc biệt của Empire State

Tòa tháp Empire State từng xuất hiện trong bộ phim “King Kong”

Tính đến nay, Empire State là tòa tháp được “check-in” nhiều nhất trên thế giới. Theo đó, mỗi năm công trình này đón khoảng 4 triệu lượt khách đến tham quan và chiêm ngưỡng.

4. Kiến trúc độc đáo của tòa tháp Empire State

Tòa tháp Empire State được xây dựng với quy mô 102 tầng và chiều cao ấn tượng lên đến 443 mét (1.454 feet). Công trình kiến trúc đồ sộ này được thiết kế bởi Shreve, Lamb & Harmon – một công ty thiết kế kiến trúc nổi tiếng của Mỹ.  Kiến trúc tòa nhà Empire State được thiết kế theo phong cách Art Deco, một trào lưu kiến trúc khá phổ biến ở thế kỷ 20. Phong cách này đặc trưng bởi các đường nét thẳng, các hình khối mạnh mẽ và chi tiết trang trí tinh xảo.

empire state building

Kiến trúc tòa tháp được thiết kế theo phong cách Art Deco

Cấu trúc của tòa nhà được làm bằng thép và bê tông, với các tầng trên cùng thu nhỏ dần tạo thành một đỉnh nhọn. Đây là điểm đặc trưng nhất trong kiến trúc của Empire State Building, được lấy cảm hứng từ các đỉnh núi ở Châu Âu. Nhiều người cũng ví hình dáng tòa nhà trông như một cây bút chì với đầu bút hướng thẳng lên trời.

Tòa tháp có một mặt tiền phía đông và phía tây với các góc được thiết kế như những mảng vòm nhô ra. Các tầng trên cao được xây dựng bằng thép không gỉ và trang trí bằng nhiều tấm kính màu. Tầng 5 tòa nhà đặc biệt được trang trí với một loại các mặt nạ và bức tượng bằng đồng thau. Trong đó bao gồm cả bức tượng của cựu Tổng thống Mỹ George Washington và Tổng thống Abraham Lincoln. Từ tầng 5 trở đi, tòa nhà được chia thành nhiều khối nhỏ hơn với các cửa sổ hình vuông kích thước lớn.

Với kiến trúc độc đáo và ấn tượng, tòa tháp Empire State được xem là công trình mang đậm tính biểu tượng của thành phố New York nói riêng và của cả nước Mỹ nói chung. Nếu có dịp đến với New York, bạn đừng nên bỏ qua địa điểm tham quan hấp dẫn này.

5. Thời điểm lý tưởng để tham quan tòa tháp

Thời điểm tốt nhất để tham quan tòa tháp Empire State là vào buổi sáng sớm. Lúc này thời tiết khá mát mẻ, lượng khách tham quan cũng không quá đông giúp bạn có thêm nhiều thời gian để check-in và tham quan tòa nhà. Hoặc bạn cũng có thể đến đây vào tầm chiều tối để ngắm nhìn khung cảnh thành phố lúc hoàng hôn. Khung cảnh lãng mạn “có 1 không 2” này chắc chắn sẽ là trải nghiệm mà bạn khó có thể quên được.

tòa tháp empire state

Thời điểm lý tưởng để tham quan Empire State

Để tránh phải đợi lâu trong hàng chờ, bạn hãy đến sớm hoặc muộn vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Trường hợp bạn muốn ghé thăm tòa tháp vào các dịp lễ lớn, hãy lên kế hoạch đặt vé trước để tránh mất thời gian chờ đợi. Bởi vào những dịp này, tòa tháp thường tập trung rất đông du khách đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Ngoài ra, mùa xuân và mùa thu sẽ là thời điểm thích hợp cho chuyến tham quan. Bởi lúc này thời tiết thường khá ấm áp và dễ chịu so với mùa hè nóng bức hay mùa đông giá lạnh khắc nghiệt.

6. Cách di chuyển đến tòa nhà Empire State

Thành phố New York sở hữu hệ thống giao thông vô cùng tiên tiến và phát triển. Chính vì vậy, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến tòa nhà Empire State bằng nhiều hình thức phương tiện khác nhau. Tuy nhiên trước hết bạn cần nắm rõ “Địa chỉ của Empire State Building là gì?”.

Địa chỉ cụ thể và chính xác của Empire State Building là: 350 Fifth Avenue, New York, NY 10118, Hoa Kỳ. Việc nắm rõ dữ liệu này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm đường đến tòa tháp mà không mất nhiều thời gian. Dưới đây là các phương tiện phổ biến mà bạn có thể sử dụng:

  • Tàu điện ngầm: Tàu điện ngầm là phương tiện công cộng được sử dụng phổ biến tại New York. Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại cho phép bạn di chuyển nhanh chóng và dễ dàng đến mọi địa điểm mà không tốn nhiều chi phí. Để di chuyển đến tòa nhà Empire State, bạn có thể bắt các tuyến:
    • Tuyến 1, 2, 3 và A, C, E đi đến ga 34th Street Penn. Từ đây đi bộ thêm khoảng 5 phút là đến nơi.
    • Tuyến B, D, F, M, N, Q, R W đi đến ga 34th Street Herald Square và đi bộ khoảng 5 phút là đến nơi.
    • Tuyến 4, 5, 6, 7 đến nhà ga trung tâm Grand, đi bộ khoảng 10 phút là đến tòa tháp.
Cách di chuyển đến tòa nhà Empire State

Du khách có thể di chuyển đến Empire State bằng tàu điện ngầm

  • Xe bus: Có rất nhiều tuyến xe bus của MTA (Metropolitan Transportation Authority) dừng gần tòa nhà Empire State. Theo đó, bạn có thể lựa chọn các tuyến mang số hiệu: QM10, QM12, QM15, QM16, QM17, BxM7 , BxM18,  X27, X28, X37 và X38 để di chuyển. Sau đó xuống tại trạm W 34 St & 5 Avenue và đi bộ đến tòa tháp.
  • Taxi: Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian di chuyển, taxi sẽ là lựa chọn phù hợp hàng đầu.
  • Đi bộ: Nếu bạn muốn tận hưởng không khí sôi động, náo nhiệt của thành phố hay thả mình trong không gian phố phường nhộn nhịp, bạn có thể đi bộ đến Empire State Building nếu ở phạm vi gần.

7. Thông tin giá vé và giờ mở cửa

Việc nắm rõ thông tin giá vé và giờ mở cửa sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến tham quan một cách dễ dàng và thuận tiện. Cụ thể, tòa tháp mở cửa từ 8h đến 12h đêm mỗi ngày.

Giá vé tham quan tòa nhà thường rơi vào khoảng 42 USD đến 460 USD, tùy thuộc vào độ tuổi cũng như trải nghiệm mà bạn muốn. Trong đó bao gồm:

  • Vé Main Deck: Đây là loại vé cho phép du khách lên đài quan sát ở tầng 86 đồng thời tham quan triển lãm ở tầng 2 và tầng 80. Giá vé là 42 USD/người lớn và 36 USD/trẻ em từ 6 – 12 tuổi. Trẻ dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí vé vào cửa.
  • Vé Top Deck Access: Loại vé này cho phép du khách lên đài quan sát nằm trên đỉnh tòa nhà, ở tầng 102. Giá vé cụ thể là 72 USD/người lớn và 66 USD/trẻ em.
  • Vé đón bình minh tại tầng 86: Loại vé này chỉ bán với số lượng 40 vé mỗi ngày, giá vé 114,81 USD.
  • Vé trải nghiệm cao cấp: Vé có giá 460 USD/người, trong đó cho phép du khách tham quan tất cả các khu vực kèm theo hướng dẫn viên. Bên cạnh đó, vé cũng bao gồm các dịch vụ cao cấp như trải nghiệm massage trị liệu hay bữa ăn sang trọng cùng rượu sâm banh.

8. Điểm đến nổi tiếng tại tòa nhà Empire State

Không chỉ sở hữu kiến trúc độc đáo, mang đậm tính biểu tượng của thành phố, bên trong tòa tháp Empire State còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khách tham quan. Dưới đây là một vài điểm đến nổi tiếng tại tòa nhà, thu hút rất nhiều du khách đến đây “check-in” và trải nghiệm:

8.1. Tầng quan sát 86 và 102

Điểm đến hấp dẫn nhất của Empire State chắc chắn là đài quan sát nằm ở tầng 86. Với độ cao ấn tượng 373.1m, đài quan sát này cho phép bạn chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố New York hiện đại, sầm uất từ trên cao. Đặc biệt, khung cảnh thành phố sáng đèn về đêm sẽ là dấu ấn khó phai cho những ai đã từng đặt chân đến New York.

Điểm đến nổi tiếng tại tòa nhà Empire State

Đài quan sát ở tầng 86 điểm đến hấp dẫn nhất của Empire State Building

Ngoài tầng 86, bạn cũng có thể lên đài quan sát ở tầng 102. Tầng quan sát này sẽ mang đến cho bạn một tầm nhìn rộng lớn và đắt giá hơn ở độ cao 1.250 feet (381m) so với mực nước biển.

8.2. Triển lãm “Kỷ niệm Empire State Building”

Đây là triển lãm trưng bày hình ảnh, vật liệu xây dựng cũng như những kỷ vật liên quan đến lịch sử hình thành của tòa nhà. Tham quan triển lãm sẽ là cơ hội để bạn có thể tìm hiểu về quá trình xây dựng tòa nhà cũng như vị thế của nó trong nền văn hóa đại chúng hiện nay.

8.3. Con phố chạy dọc tòa nhà Empire State

Không thể bỏ qua con phố chạy dọc tòa nhà Empire State với chi chít những cửa hàng thời trang cao cấp. Đây là nơi tập trung của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như: Victoria Secret, Macy’s,… Nếu bạn là một tín đồ thời trang, bạn chắc chắn sẽ phải “xiêu lòng” khi bước vào con phố nhộn nhịp này.

9. Một vài lưu ý khi tham quan Empire State

Để chuyến tham quan Empire State được diễn ra suôn sẻ, bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau đây:

  • Để vào tham quan tòa tháp, bạn cần phải qua 3 cổng kiểm tra an ninh. Do vậy, đừng chen lấn, xô đẩy mà hãy xếp hàng ngay ngắn và giữ trật tự.
  • Để tránh phải xếp hàng chờ đợi quá lâu, bạn có thể lên kế hoạch đặt vé trước cho chuyến tham quan.
  • Nên dành tối thiểu 2 tiếng đồng hồ để tham quan và khám phá những địa điểm nổi tiếng trong tòa nhà.
  • Mặc trang phục thoải mái, không mang theo nhiều đồ đạc bởi Empire State không có khu vực gửi hành lý.
  • Không được phép mang theo chai lọ thủy tinh vào bên trong tòa nhà.
  • Để chuyến tham quan trở nên thú vị, bạn có thể tải về ứng dụng di động “Empire State Building Experience”. Đây là ứng dụng cung cấp cho bạn những hướng dẫn chi tiết và hữu ích về tòa nhà, hỗ trợ đến 8 ngôn ngữ để phục vụ người dùng.

10. Lời kết

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng khám phá sâu hơn về tòa nhà Empire State – công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của thành phố New York. Với kiến trúc độc đáo, vị trí trung tâm ấn tượng và lịch sử lâu đời, Empire State Building chắc chắn vẫn sẽ là một phần quan trọng trong nền văn hóa đại chúng của toàn nhân loại.

Đánh giá bài viết