Tiêu chuẩn LEED là gì? Tiêu chí đánh giá của chứng nhận Leed

06 Tháng Mười 2023
leed là gì

Tìm hiểu LEED Certification là gì?

Cùng với sự chú trọng của xã hội vào vấn đề bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên bền vững, hàng loạt các tiêu chuẩn đã được áp dụng vào việc xây dựng và quản lý các công trình hiện đại. Trong đó, LEED là tiêu chuẩn “xanh” được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. Vậy LEED là gì? Hệ thống tiêu chuẩn LEED hoạt động như thế nào? Và nó có ý nghĩa quan trọng ra sao đối với các tòa nhà? Cùng The Hallmark tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. LEED là gì?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu tiêu chuẩn LEED là gì?

LEED – viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Leadership in Energy and Environmental Design”, là một hệ thống đánh giá và chứng nhận dự án xây dựng, quản lý bất động sản dựa trên các tiêu chí về hiệu suất môi trường và tiết kiệm năng lượng. Chứng nhận LEED được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council) – tổ chức phi chính phủ chuyên đánh giá các công trình đạt chuẩn thân thiện với môi trường.

tiêu chuẩn leed là gì

Tiêu chuẩn LEED là gì?

Tiêu chuẩn LEED được xem là cơ sở để các chủ sở hữu cũng như các nhà quản lý có thể xác định và thực hiện các giải pháp “kiến trúc xanh” trong toàn bộ quy trình, từ thiết kế, thi công, vận hành cho đến bảo trì, bảo dưỡng.

Chính vì sự phổ biến của LEED Certification, rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn hiện nay đã lựa chọn đặt trụ sở văn phòng của mình tại các tòa nhà đạt chuẩn LEED. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó khi có rất nhiều tòa nhà cao ốc hiện đại đã đạt được chứng nhận này. Nổi bật phải kể đến: Tháp đôi Capital Place (Hà Nội), tòa nhà Deutsches Haus (TP.HCM), The Coastal Hill (Bình Định), Diamond Lotus Riverside (TP.HCM),…

2. Tiêu chuẩn LEED mang lại giá trị gì?

Hiện nay, LEED là một trong những chứng nhận công trình xanh được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới. Việc áp dụng tiêu chuẩn LEED hướng đến các mục tiêu:

  • Thúc đẩy sự bền vững trong ngành xây dựng;
  • Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường;
  • Tiết kiệm năng lượng và tài nguyên;
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống của con người;

Song song với sự bùng nổ của các xu hướng “xanh” như thực phẩm hữu cơ hay xe hybrid tối ưu hóa năng lượng, các công trình kiến trúc xanh cũng dần thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Theo đó, những tòa nhà đạt chuẩn công trình xanh, thân thiện với môi trường thường là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

leed certification là gì

Các công trình xanh thường là ưu tiên lựa chọn của nhiều khách hàng

Việc áp dụng tiêu chuẩn LEED vào các công trình giúp sử dụng năng lượng hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp mà hơn thế còn giúp xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

3. Cách thức hoạt động của chứng chỉ LEED

Chứng chỉ LEED được cấu thành bởi 2 phần chính, bao gồm: các điều kiện tiên quyết và tín chỉ. Trong đó:

  • Điều kiện tiên quyết: là các yếu tố bắt buộc mà công trình kiến trúc nào cũng phải đáp ứng để được cấp chứng nhận LEED.
  • Tín chỉ: là những yếu tố tùy chọn mà chủ đầu tư có thể cân nhắc bổ sung để nâng cao điểm số đánh giá LEED của công trình.

Các điều kiện tiên quyết và tín chỉ được áp dụng cho mỗi dự án có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại tòa nhà và hệ thống xếp hạng liên quan. Nhưng nhìn chung, có một vài yếu tố đánh giá LEED cơ bản thường thấy ở mọi công trình như sau:

  • Vị trí và hệ thống giao thông lân cận.
  • Chất lượng môi trường không gian bên trong tòa nhà.
  • Cách sử dụng năng lượng tối ưu.
  • Cách sử dụng tài nguyên và nguồn lực trong quá trình thi công dự án.
  • Cách bố trí, sắp xếp các mảng “xanh” trong tòa nhà.

Hệ thống LEED được cập nhật và chỉnh sửa nhiều lần. Sau năm 2016, các công trình xây dựng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn được đặt ra trong LEED v4.

4. Tiêu chí và thang điểm xếp hạng tiêu chuẩn LEED

Hệ thống đánh giá LEED của U.S. Green Building Council đánh giá các công trình xanh dựa vào những tiêu chí và thang điểm đánh giá dưới đây:

Tiêu chí Thang điểm
Tận dụng và tái tạo nguồn năng lượng

(Energy & Atmosphere – EA)

35 điểm
Địa điểm xây dựng bền vững

(Sustainable site – SS)

26 điểm
Tiết kiệm tài nguyên, nguyên vật liệu

(Material & Resources – MR)

14 điểm
Chất lượng không khí và môi trường sống

(Indoor Environment Quality – IE)

14 điểm
Hiệu quả sử dụng nước

(Water Efficiency – WE)

10 điểm
Thiết kế sáng tạo, đổi mới

(Innovation & Design – ID)

06 điểm
Khu vực ưu tiên

(Regional Priority – RP)

04 điểm

Các tiêu chí cơ bản kể trên là điều kiện tiên quyết để công trình có thể đạt được chứng chỉ LEED. Ngoài ra, các chủ đầu tư nên tích lũy thêm nhiều tín chỉ tương ứng với các tiêu chí của LEED mà đơn vị đã chọn cho công trình của mình. Điều này giúp nâng cấp chứng chỉ lên nhiều cấp độ với giá trị cao hơn như Silver, Gold hay Platinum. Dưới đây là thang điểm cụ thể cho từng cấp độ của chứng chỉ LEED:

  • Chứng nhận LEED Certified: 40 – 49 điểm.
  • Chứng nhận LEED Silver (Bạc): 50 – 59 điểm.
  • Chứng nhận LEED Gold (Vàng): 60 – 79 điểm.
  • Chứng nhận LEED Platinum (Bạch Kim): từ 80 điểm trở lên.
cấp độ của chứng chỉ LEED

Các cấp độ của chứng chỉ LEED

Các cấp độ chứng chỉ này thể hiện sự cam kết của dự án đồng thời cung cấp cho cộng đồng thông tin về mức độ bền vững của công trình.

5. Chứng chỉ của hệ thống đánh giá LEED

Hệ thống đánh giá LEED cũng được chia thành nhiều loại chứng chỉ khác nhau, áp dụng cho từng loại hình công trình. Bao gồm:

Chứng chỉ LEED cho tòa nhà xanh

  • Chứng chỉ LEED cho công trình xây dựng mới.
  • Chứng chỉ LEED cho phần móng và giai đoạn thô.
  • Chứng chỉ LEED cho trường học.
  • Chứng chỉ LEED cho trung tâm thương mại (cả công trình mới và cải tạo lại).
  • Chứng chỉ LEED cho bệnh viện, trung tâm y tế.

Chứng chỉ LEED cho không gian bên trong tòa nhà

  • Chứng chỉ LEED cho không gian bên trong tòa nhà thương mại.
  • Chứng chỉ LEED cho không gian bên trong trung tâm thương mại.

Tiêu chuẩn LEED cho các tòa nhà hiện có

  • Tiêu chuẩn LEED cho việc cải tạo và bảo trì tòa nhà.

Tiêu chuẩn LEED cho khu đô thị

  • Tiêu chuẩn LEED cho việc phát triển khu đô thị.

Tiêu chuẩn LEED cho nhà tư, nhà ở

  • Tiêu chuẩn LEED cho nhà ở

6. Ưu – nhược điểm của tiêu chuẩn LEED

Tiêu chuẩn LEED là yếu tố góp phần cực kỳ quan trọng trong cuộc “cách mạng xanh” của ngành xây dựng. Theo đó, nó mang lại rất nhiều giá trị lợi ích khác nhau cho cả chủ đầu tư lẫn các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng công trình. Cụ thể như sau:

6.1. Ưu điểm

Dưới đây là những giá trị lợi ích đạt được từ việc áp dụng tiêu chuẩn LEED:

  • Chứng chỉ LEED được công nhận rộng rãi ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc áp dụng các tiêu chuẩn đánh giá khắt khe này vào quy trình thiết kế, thi công và vận hành giúp công trình đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn.
  • Chứng nhận LEED là một trong những yếu tố góp phần làm tăng giá trị của công trình. Theo đó, các tòa nhà đạt chuẩn LEED thường là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn để đặt trụ sở, văn phòng làm việc.
Ưu điểm của tiêu chuẩn LEED

Các tòa nhà đạt chứng chỉ LEED là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn

  • Hệ thống đánh giá LEED cũng được xem là cơ sở thúc đẩy phát triển các giải pháp sáng tạo và thân thiện với môi trường.
  • Chứng nhận LEED là minh chứng rõ ràng cho thấy cam kết của dự án đối với mục tiêu bảo vệ môi trường. Từ đó nâng cao hình ảnh và uy tín của chủ đầu tư trong mắt đối tác, khách hàng và công chúng.
  • Việc xây dựng công trình đạt tiêu chuẩn LEED cũng là cách doanh nghiệp chung tay vào mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (net zero) trên toàn cầu.

6.2. Nhược điểm

Bên cạnh một loạt những ưu điểm nổi bật, hệ thống quy chuẩn LEED cũng còn tồn tại một vài hạn chế nhất định như sau:

  • Để đạt được chứng chỉ LEED, các doanh nghiệp cần phải bỏ ra nhiều chi phí và nguồn lực đầu tư ban đầu cho quá trình thiết kế, thi công và bảo trì dự án. Điều này khiến giá thuê văn phòng thường cao hơn so với mặt bằng chung trên thị trường.
  • Quy trình để đạt chứng nhận LEED có thể phức tạp và mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc đo lường và duy trì hiệu suất bền vững của dự án một cách liên tục có thể gặp khó khăn.
  • Một vài quy định liên quan đến tiêu chuẩn LEED có thể không phù hợp với đặc thù hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam. Do đó, nhiều chủ đầu tư thường cố gắng để công trình của mình đạt được cả 2 quy chuẩn: LEED và LOTUS.

Dù vẫn còn tồn tại một vài hạn chế nhất định song với những giá trị lợi ích quan trọng mà nó mang lại, tiêu chuẩn LEED vẫn là hệ thống đánh giá công trình xanh phổ biến tại Việt Nam. Theo thống kê của tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), tính đến năm 2022, Việt Nam đã có đến 129 dự án đạt chứng chỉ LEED.

nhược điểm chứng chỉ leed là gì

Việt Nam có đến 129 dự án đạt chứng chỉ LEED (tính đến 2022)

7. Các tiêu chuẩn khác tương đồng với LEED

Ngoài chứng nhận LEED, các công trình tại Việt Nam còn có thể áp dụng các tiêu chuẩn công trình xanh khác, tiêu biểu như: LOTUS, Green Mark hay Green Star.

7.1. Green Mark

Green Mark là một hệ thống đánh giá và chứng nhận công trình xanh hàng đầu thế giới, được phát triển bởi Cục Xây dựng và Phát triển Đô thị (BCA) của Singapore. Mục tiêu hướng đến là thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong thiết kế và xây dựng. Cụ thể bao gồm: hiệu quả về sử dụng năng lượng, hiệu quả sử dụng nước, chất lượng môi trường bên trong các tòa nhà, bảo vệ môi trường, đổi mới trong thiết kế,…

The Hallmark tự hào là một trong những tòa cao ốc văn phòng hạng A+ đã đạt được chứng nhận BCA Green Mark Gold. Điều này cho thấy cam kết mạnh mẽ của The Hallmark nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững chung của toàn cầu.

7.2. LOTUS

LOTUS là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá công trình xanh đầu tiên được phát triển dành riêng cho thị trường xây dựng Việt Nam. Chứng chỉ LOTUS chính thức được thông qua vào năm 2011, được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC). Các tiêu chuẩn đặt ra bởi LOTUS đã được điều chỉnh nhằm phù hợp với thực tiễn ngành xây dựng, quy định của nhà nước cũng như điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

tiêu chuẩn LOTUS

Các cấp độ tiêu chuẩn xanh LOTUS

Tiêu chuẩn LOTUS được phát triển nhằm đánh giá tất cả khía cạnh của một công trình bao gồm: hiệu quả sử dụng năng lượng, hiệu quả sử dụng nước, vật liệu bền vững, sức khỏe và sự tiện nghi, quản lý và vận hành dự án,… Từ đó đánh giá tác động của dự án đối với môi trường xung quanh.

7.3. EDGE

EDGE là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá mức độ bền vững và thân thiện của các dự án xây dựng với môi trường, được xây dựng bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Các tiêu chí đánh giá thường bao gồm: hiệu suất năng lượng, tiết kiệm nước, vật liệu xây dựng bền vững và nhiều yếu tố khác để đảm bảo dự án đáp ứng các tiêu chuẩn xanh trong xây dựng.

Hiện nay, chứng nhận EDGE được công nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo số liệu thống kê của IFC, Việt Nam có tất cả 72 dự án đạt chứng nhận EDGE (tính đến quý III/2022).

7.4. Green Star

Thêm một tiêu chuẩn công trình xanh nổi bật đó chính là Green Star, được phát triển bởi Hiệp hội Công trình xanh Australia (GBCA). Hệ thống này tập trung vào đánh giá và thúc đẩy các tiêu chuẩn xanh trong việc thiết kế, xây dựng và quản lý tòa nhà. Các dự án có thể được cấp chứng nhận Green Star từ mức thiết kế mô hình (Design) đến mức vận hành tốt (As Built) sau khi hoàn thành.

Tiêu chuẩn Green Star

Tiêu chuẩn Green Star đánh giá công trình dựa trên hệ thống sao

Khác với các tiêu chuẩn khác, Green Star đánh giá mức độ bền vững và thân thiện của dự án thông qua hệ thống sao từ 0 đến 6. Thang đánh giá này tương đương với mức độ từ kém thân thiện với môi trường đến rất thân thiện với môi trường.

Ngoài những cái tên nổi bật kể trên, hiện nay còn có rất nhiều hệ thống đánh giá khác được áp dụng cho công trình xanh như: BREEAM (Vương Quốc Anh), CASBEE (Nhật Bản), NatHERS (Úc),… Với sự xuất hiện của nhiều quy chuẩn đánh giá khác nhau, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng nên cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp. Trong đó, các chứng chỉ được công nhận rộng rãi bởi nhiều quốc gia sẽ là lựa chọn hàng đầu cần xem xét.

8. Các công trình tại Việt Nam đạt chứng chỉ LEED

Theo số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, tính đến cuối năm 2022, Việt Nam có đến 233 công trình (tương đương 6 triệu m2 sàn xây dựng) đạt các chứng nhận công trình xanh. Trong đó nổi bật lên một vài công trình kiến trúc tiêu biểu đạt chứng nhận LEED như:

8.1. Tháp đôi Capital Place – Hà Nội

Capital Place là tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A, tọa lạc tại vị trí trung tâm của thành phố Hà Nội. Đây là một trong những tòa nhà đầu tiên tại Hà Nội đạt được chứng chỉ LEED Gold. Tòa nhà có quy mô hơn 128.000 m2 sàn xây dựng, bao gồm 2 tòa tháp 37 tầng nằm chung trên một khối đế.

Tháp đôi Capital Place

Tháp đôi Capital Place đạt tiêu chuẩn LEED Gold

Điểm đặc biệt ở dự án này là thiết kế xanh với vật liệu chính được sử dụng là kính, giúp tiết kiệm đến hơn 13% năng lượng điện so với các công trình khác. Bên trong tòa nhà cũng sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng và hệ thống thông minh để giảm tiêu thụ điện – nước.

Vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố giúp tòa nhà tận dụng ưu thế về cơ sở hạ tầng hiện đại. Bên cạnh đó là nhiều tiện tích xung quanh tòa nhà như trung tâm thương mại, cơ quan hành chính, nhà hàng, khách sạn 5 sao,… mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho cư dân hoặc khách thuê văn phòng.

8.2. Deutsches Haus – TP. Hồ Chí Minh

Deutsches Haus tự hào là một trong số ít tòa nhà văn phòng tại Đông Nam Á đạt chứng chỉ LEED Platinum (cấp độ cao nhất của LEED). Dự án tọa lạc trên trục đường Lê Duẩn – một trong những tuyến đường đẹp nhất tại TP.HCM. Quy mô tòa nhà gồm 25 tầng nổi và 4 tầng hầm, được biết đến là nơi làm việc của nhiều cơ quan hành chính, doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam.

Để đạt được chứng nhận LEED Platinum, Deutsches Haus đã đáp ứng được các tiêu chí khắt khe về thiết kế, xây dựng và vận hành. Một số điểm nổi bật của tòa nhà bao gồm:

  • Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như: kính Low-E, bê tông tái chế, và gạch không nung.
  • Hệ thống chiếu sáng và thông gió tự nhiên giúp tiết kiệm năng lượng.
  • Hệ thống cấp nước và xử lý nước thải được thiết kế tối ưu nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.
  • Cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và tạo ra môi trường làm việc thoải mái cho người dùng.

8.3. The Coastal Hill – Bình Định

The Coastal Hill là dự án thuộc quần thể FLC Quy Nhơn – khu đô thị nghỉ dưỡng ven biển do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Dự án được cấp chứng nhận LEED Platinum (Bạch Kim) khi đáp ứng đủ 7 tiêu chí cao nhất của LEED từ khâu thiết kế, thi công cho đến quản lý vận hành công trình.

The Coastal Hill

The Coastal Hill là một trong số ít dự án đạt chứng nhận LEED Platinum

Để đạt được chứng nhận LEED, The Coastal Hill đã áp dụng nhiều giải pháp thiết kế và xây dựng bền vững, bao gồm:

  • Sử dụng vật liệu tiên tiến, ít tác động đến môi trường đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách.
  • Tận dụng 100% ánh sáng và không khí tự nhiên cho các căn hộ khách sạn.
  • Mật độ xây dựng thấp chỉ chiếm 12,4%, diện tích còn lại được phủ xanh trên hơn 70%.
  • Thiết kế tối ưu sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu tiêu thụ điện năng và giảm biến đổi khí hậu.
  • Khuôn viên cây xanh hệ thống tưới tiêu tuần hoàn, giúp tiết kiệm tối đa nguồn nước ngọt.

9. Lời kết

Những chia sẻ trên đây của The Hallmark chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn chứng chỉ LEED là gì cũng như những tiêu chí đánh giá công trình xanh dựa trên LEED. Có thể thấy, việc áp dụng hệ thống đánh giá này mang đến rất nhiều lợi ích quan trọng không chỉ với mỗi công trình mà còn với cả cộng đồng và xã hội. Do đó, cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công trình xanh nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Đánh giá bài viết