Top 10 tòa nhà cao nhất Đông Nam Á (Update 2023)

26 Tháng Chín 2023
tòa nhà cao nhất đông nam á

Tòa nhà nào cao nhất Đông Nam Á?

Trong những năm gần đây, khu vực Đông Nam đang dần chuyển mình một cách “ngoạn mục” với sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa và giáo dục. Kéo theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt dự án nhà cao tầng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của từng quốc gia. Trong bài viết này, hãy cùng The Hallmark khám phá top 10 tòa nhà cao nhất Đông Nam Á nằm ở những thành phố nào!

1. Bảng xếp hạng thành phố Đông Nam Á có nhiều tòa nhà từ 20 tầng trở lên

Theo dữ liệu thống kê từ Emporis – một công ty khai thác dữ liệu bất động sản, ta có bảng xếp hạng top 10 thành phố Đông Nam Á có nhiều tòa nhà từ 20 tầng trở lên:

Top Thành phố Quốc gia Tổng số tòa nhà
1 Singapore Singapore 9047
2 Kuala Lumpur Malaysia 3095
3 Băng Cốc Thái Lan 2284
4 Manila Philippines 2011
5 Jakarta Indonesia 1482
6 Hà Nội Việt Nam 1394
7 Thành phố Hồ Chí Minh Việt Nam 1385
8 Penang Malaysia 872
9 Sihanoukville Campuchia 860
10 Phnôm Pênh Campuchia 74

Qua bảng xếp hạng, có thể thấy Singapore là thành phố có nhiều tòa nhà từ 20 tầng trở lên nhất khu vực Đông Nam Á. Điều này cho thấy Singapore vẫn là một trong những trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại và du lịch hàng đầu khu vực. Nhìn chung, các thành phố khác cũng đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa với sự xuất hiện của nhiều tòa nhà cao tầng hơn.

tòa nhà nòa cao nhất đông nam á

Singapore là thành phố có nhiều tòa nhà cao tầng nhất khu vực Đông Nam Á

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam lần lượt giữ vị trí thứ 6 và thứ 7 trong bảng xếp hạng. Điều này cũng phần nào cho thấy sự phát triển đô thị mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm trở lại đây.

2. Top 10 thành phố Đông Nam Á có nhiều tòa nhà cao trên 100m

Dưới đây là danh sách các thành phố tại khu vực Đông Nam Á có nhiều tòa nhà cao tầng từ 100m trở lên:

Hạng Thành phố Quốc gia Số tòa nhà cao trên 100m
1 Kuala Lumpur Malaysia 1.380
2 Bangkok Thái Lan 1.020
3 Manila Philippines 660
4 Jakarta Indonesia 640
5 Singapore Singapore 520
6 Hà Nội Việt Nam 480
7 Thành phố Hồ Chí Minh Việt Nam 270
8 Penang Malaysia 180
9 Johor Bahru Malaysia 160
10 Pattaya Thái Lan 150

(Nguồn: Emporis)

3. Top 10 tòa nhà cao nhất Đông Nam Á hiện nay

Đông Nam Á là một khu vực đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội và văn hóa. Tốc độ phát triển được thể hiện rõ nét qua sự xuất hiện của những tòa nhà cao tầng “chọc trời”. Không chỉ là biểu tượng của sự phát triển kinh tế mà các công trình này còn mang đậm tính biểu tượng của mỗi quốc gia. Phần này sẽ giúp bạn tìm hiểu top 10 tòa nhà cao nhất Đông Nam Á hiện nay!

3.1. Merdeka 118 – tòa nhà cao nhất Đông Nam Á

“Tòa nhà nào cao nhất Đông Nam Á?” – Tính đến hiện nay, danh hiệu “Tòa nhà cao nhất Đông Nam Á” đang thuộc về Merdeka 118, một tòa tháp chọc trời nằm ngay trong lòng thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Tòa nhà được khởi công xây dựng vào ngày 30/08/2017 và đã hoàn thành vào năm 2022. Merdeka 118 được thiết kế bởi công ty Fender Katsalidis Architects (Úc) và được đầu tư xây dựng bởi công ty Gamuda Berhad (Malaysia).

tòa nhà cao nhất đông nam á hiện nay

Merdeka 118 là tòa nhà cao nhất Đông Nam Á (678.9m)

Tên gọi “Merdeka” trong tiếng Mã Lai có nghĩa là “độc lập”, không chỉ thể hiện sự phát triển thịnh vượng mà còn là một lời nhắc nhở về lịch sử và truyền thống của đất nước. Với quy mô 118 tầng và chiều cao lên đến 678.9m, Merdeka 118 hiện đang là tòa nhà cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ hai trên thế giới chỉ sau Burj Khalifa, Dubai.

Thiết kế của tòa nhà được lấy cảm hứng từ những hoa văn nghệ thuật truyền thống của Malaysia. Các mặt của tòa nhà được tạo thành từ các tấm kính hình tam giác và sắp xếp theo các hình dạng, họa tiết khác nhau. Dự án có tổng diện tích lên đến 288.000 m2, trong đó bao gồm 3 khu vực chính:

– Khu vực thương mại: bao gồm các trung tâm mua sắm, nhà hàng và khách sạn.

– Khu vực văn phòng: bao gồm văn phòng làm việc của các công ty, tập đoàn cả trong và ngoài nước.

– Khu vực quan sát: bao gồm đài quan sát The View at 118 – nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Kuala Lumpur.

bên trong tòa Merdeka 118

Merdeka 118 là tòa nhà phức hợp trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng cho thuê,…

Đặc biệt, Merdeka 118 cũng là công trình đầu tiên của Malaysia được xếp hạng bạch kim từ các từ các chứng nhận về tính bền vững trên toàn thế giới, bao gồm: LEED Platinum, BREEAM Excellent và Green Mark Platinum.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 678.9m

– Số tầng: 118 tầng

– Địa chỉ: Kuala Lumpur, Malaysia

– Thời gian hoàn thành: 2022

3.2. Tòa nhà Landmark 81

Landmark 81 là tòa cao ốc tọa lạc tại trung tâm khu đô thị Vinhomes Central Park, ngay bên bờ sông Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà sở hữu độ cao 461,2 m cùng quy mô 81 tầng nổi và 3 tầng hầm, hiện được biết đến là tòa nhà cao nhất Việt Nam đồng thời xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 07/2014 và chính thức hoàn thành vào ngày 28/04/2018 với tổng vốn đầu tư lên đến 1,4 tỷ USD.

Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ Adrian Smith, lấy cảm hứng từ hình ảnh cây tre Việt Nam. Ngay từ khi vừa ra mắt, công trình này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của TP.HCM đồng thời là niềm tự hào của người dân đất nước Việt Nam. Nó biểu tượng cho ý chí kiên cường và sự vươn lên mạnh mẽ của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

tòa nhà nào cao nhất đông nam á

Landmark 81 lấy cảm hứng thiết kế từ cây tre Việt Nam không ngừng vươn lên

Landmark 81 được thiết kế với nhiều không gian chức năng khác nhau bao gồm: khách sạn, căn hộ dịch vụ, văn phòng cho thuê, Officetel, trung tâm mua sắm,… Cụ thể:

– Tầng B2, B3: Hầm để xe.

– Tầng B1, 1, 2, 3: Khu trung tâm thương mại, sân trượt băng trong nhà, rạp chiếu phim,…

– Tầng 4: Khu club house dành cho cư dân bao gồm hệ thống phòng gym, hồ bơi, spa, bar và lounge ngoài trời.

– Tầng 5: Sảnh lounge tiêu chuẩn 5 sao và nhà hàng cao cấp.

– Tầng 6 – 40: Khu căn hộ hiện đại 1 – 4 phòng ngủ, sky villa.

– Tầng 41 – 77: Khách sạn Vinpearl 5 sao.

– Tầng 79 – 81: Đài quan sát.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 461.2m

– Số tầng: 81 tầng

– Địa chỉ: Tân Cảng, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

– Thời gian hoàn thành: 2018

3.3. Tháp đôi Petronas

Petronas Twin Towers là công trình kiến trúc biểu tượng của thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, hiện đang đứng top 3 trong danh sách các tòa nhà cao nhất Đông Nam Á. Dự án được hoàn thành xây dựng vào năm 1998 với quy mô 88 tầng và độ cao lên đến 451.9m. Theo đó, nó đã từng là tòa nhà cao nhất thế giới trong 8 năm liên tiếp từ năm 1998 đến năm 2004.

Tháp đôi Petronas là 1 tòa nhà cao nhất đông nam á

Tháp đôi Petronas là công trình kiến trúc biểu tượng của thủ đô Kuala Lumpur

Kiến trúc của tòa tháp là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc nhà thờ Hồi giáo và những nét đặc trưng của lối kiến trúc hiện đại. Đặc biệt, nối liền hai tòa tháp chọc trời này là cây cầu Skybridge với tổng chiều dài 158m ở độ cao 170m. Theo đó, khách tham quan có thể mua vé để đi bộ trên Skybridge và ngắm nhìn toàn cảnh thủ đô Kuala Lumpur từ trên cao.

Bên trong tòa tháp thứ nhất là trụ sở của tập đoàn dầu khí Petronas, một số công ty quốc tế và các văn phòng chính phủ. Tòa tháp thứ 2 hiện đang được dùng làm văn phòng cho thuê, bên cạnh đó còn trung tâm mua sắm, bảo tàng và đài quan sát trên cao.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 451.9m

– Số tầng: 88 tầng

– Địa chỉ:  Kuala Lumpur, Malaysia

– Thời gian hoàn thành: 1998

3.4. Tòa nhà The Exchange 106

Cái tên tiếp theo trong top 10 tòa nhà cao nhất Đông Nam Á đó chính là The Exchange 106, hay còn được gọi là TRX Signature Tower. Tòa nhà này được xây dựng tại Tun Razak (TRX) – một khu tài chính mới đang được phát triển tại Kuala Lumpur, Malaysia. Chủ đầu tư dự án là nhà thầu Malaysia UEM Sunrise Berhad.

The Exchange 106 có chiều cao 445.5m và quy mô 95 tầng với đa dạng loại hình: văn phòng cho thuê, khách sạn, nhà hàng và nhiều tiện ích khác. Hiện tại, tòa nhà đang là điểm đến lý tưởng của nhiều doanh nghiệp hàng đầu như: Standard Chartered Bank, HSBC, PwC, Goldman Sachs,…

Tòa nhà The Exchange 106

The Exchange 106 có chiều cao 445.5m và quy mô 95 tầng

The Exchange 106 được xây dựng với tiêu chuẩn cao về thiết kế, xây dựng và vận hành. Tòa nhà được trang bị một loạt các công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống điều hòa không khí trung tâm, hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và hệ thống an ninh hiện đại.

Nổi bật trong kiến trúc của The Exchange 106 là vương miện phát sáng trên đỉnh tòa nhà với chiều cao đến 65 mét, được làm bằng thép và kính. Vương miện sáng rực rỡ trong đêm như một lời chào mừng đến với Kuala Lumpur – thành phố năng động và hiện đại.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 445.5m

– Số tầng: 95 tầng

– Địa chỉ: Tun Razak Exchange, Kuala Lumpur, Malaysia.

– Thời gian hoàn thành: 2019

3.5. Autograph Tower

Tọa lạc tại thủ đô Jakarta, Indonesia, Autograph Tower được biết đến là tòa nhà cao nhất tại quốc gia này với chiều cao 382.9m và quy mô 75 tầng. Ngay khi được khánh thành vào năm 2021, tòa nhà nhanh chóng trở thành một biểu tượng mới của Indonesia.

Kiến trúc tòa tháp được lấy cảm hứng từ hình ảnh một cây cột vững chắc, đặt ngay trong khu phức hợp tài chính Thamrin Nine, thủ đô Jakarta. Đây được xem là biểu tượng của sự phát triển kinh tế và văn hóa của Indonesia, góp phần thu hút đầu tư và phát triển du lịch cho đất nước này.

Autograph Tower

Autograph Tower là tòa nhà cao nhất của Indonesia

Autograph Tower có tổng diện tích khoảng 570.000m2, được chia làm 3 phần chính:

– Từ tầng trệt đến tầng 56 là khu văn phòng cho thuê, nơi làm việc của các công ty, tập đoàn lớn cả trong và ngoài nước.

– Tầng 56 đến tầng 58 là đài quan sát, nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Jakarta.

– Từ tầng 59 trở lên là khách sạn Waldorf Astoria với 223 phòng và suite, cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp cho du khách.

Với sự xuất hiện của Autograph Tower, Indonesia đã khẳng định vị thế của mình là một quốc gia đang phát triển năng động và đầy triển vọng.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 382.9m

– Số tầng: 75 tầng

– Địa chỉ: Jakarta, Indonesia

– Thời gian hoàn thành: 2021

3.6. Four Seasons Place Kuala Lumpur

Four Seasons Place Kuala Lumpur là một trong những tòa nhà cao nhất Đông Nam Á với chiều cao 342.5 m và quy mô 74 tầng. Dự án được đầu tư bởi ông trùm Singapore – Ong Beng Seng và chủ tịch của Venus Assets – ông Tan Sri Syed Yusof Tun Syed Nasir. Thời gian khởi công vào năm 2005 và chính thức hoàn thành vào năm 2012.

những tòa nhà cao nhất đông nam á

Tòa nhà Four Seasons Place Kuala Lumpur nằm cạnh tháp đôi Petronas

Tòa nhà tọa lạc tại vị trí đắc địa ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, cung cấp đa dạng các loại hình:

– Khu văn phòng với tổng diện tích 50.000 m2.

– Trung tâm thương mại với diện tích 100.000 m2.

– Khu căn hộ với 300 căn hộ dịch vụ cao cấp.

– Khách sạn 5 sao Four Seasons với 300 phòng và suite.

Sự ra đời của Four Seasons Place Kuala Lumpur đã góp phần thúc đẩy Kuala Lumpur trở thành một thành phố hiện đại và năng động, thu hút mạnh mẽ các nguồn đầu tư nước ngoài. Hiện nay, tòa nhà là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty và tập đoàn lớn đồng thời cũng là địa điểm mua sắm, giải trí và nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 342.5m

– Số tầng: 74 tầng

– Địa chỉ: Kuala Lumpur, Malaysia

– Thời gian hoàn thành: 2018

3.7. Keangnam Hanoi Landmark Tower

Keangnam Hanoi Landmark Tower là một trong những công trình biểu tượng của thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Với quy mô 72 tầng và chiều cao 328.6m, công trình này vinh dự xếp vị trí thứ 7 trong top các tòa nhà cao nhất Đông Nam Á. Dự án được đầu tư xây dựng bởi tập đoàn Keangnam Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư lên đến 1,1 tỷ USD và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011.

tòa tháp cao nhất đông nam á

Keangnam Hanoi Landmark Tower là công trình biểu tượng của thủ đô Hà Nội

Keangnam Hanoi Landmark Tower là một khu phức hợp được thiết kế theo phong cách hiện đại. Trong đó bao gồm đa dạng các loại hình: căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại. Ngoài ra còn có nhiều tiện ích hiện đại khác như hệ thống phòng tập thể hình, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, tháp quan sát với tầm nhìn đắt giá,…

Sự ra đời của Keangnam Hanoi Landmark Tower đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thủ đô Hà Nội.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 328.6m

– Số tầng: 72 tầng

– Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

– Thời gian được đưa vào hoạt động: 2011

3.8. Magnolias Waterfront Residences Iconsiam

Ở vị trí thứ 8 trong danh sách các tòa nhà cao nhất Đông Nam Á đó chính là Magnolias Waterfront Residences Iconsiam. Đây là một tòa cao ốc căn hộ cao cấp nằm bên bờ sông Chao Phraya, quận Thonburi, thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự án được đầu tư xây dựng bởi Magnolia Quality Development Corporation (MQDC) và hoàn thành vào năm 2019.

Magnolias Waterfront Residences Iconsiam của Thái Lan

Magnolias Waterfront Residences Iconsiam là tòa nhà cao nhất của Thái Lan

Tại khu vực Bangkok hiện nay, Magnolias Waterfront Residences Iconsiam là tòa nhà xếp hạng nhất về chiều cao cũng như về độ đắt đỏ và xa xỉ. Tòa nhà có quy mô 70 tầng và độ cao lên đến 318m, được xem là tòa nhà cao nhất của Thái Lan tính đến thời điểm hiện tại.

Tòa cao ốc này có vị trí vàng đắc địa ngay trung tâm thành phố Bangkok, liền kề các khu mua sắm, giải trí và thương mại lớn của thành phố. Trong đó phải kể đến: trung tâm thương mại Iconsiam, cung điện Hoàng gia, chợ đêm Asiatique The Riverfront, bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Thái Lan,…

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 318m

– Số tầng được xây dựng: 70 tầng

– Địa chỉ: Quận Thonburi, Bangkok, Thái Lan

– Thời gian được đưa vào hoạt động: 2018

3.9. Grand Hyatt Manila

Grand Hyatt Manila đồng xếp hạng 8 với Magnolias Waterfront Residences Iconsiam khi sở hữu chiều cao 318m. Tòa cao ốc này tọa lạc tại thành phố Taguig của Philippines, được biết đến là một khách sạn 5 sao tráng lệ.

tòa nhà cao Grand Hyatt Manila

Grand Hyatt Manila là tòa khách sạn 5 sao tráng lệ

Grand Hyatt Manila có quy mô 66 tầng, bao gồm tổng cộng 600 phòng và suite. Trong đó, tất cả các phòng đều được trang bị nội thất cao cấp và nhiều tiện nghi hiện đại. Các không gian chức năng cũng được khai thác tối đa, bao gồm: phòng gym, sân tennis, hồ bơi, nhà hàng, quán bar,… Đây cũng là địa điểm lý tưởng thường xuyên diễn ra các sự kiện và hội nghị quan trọng trong khu vực.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 318m

– Số tầng: 70 tầng

– Địa chỉ: Taguig, Hà Nội

– Thời gian được đưa vào hoạt động: 2018

3.10. King Power MahaNakhon

King Power MahaNakhon là một tòa nhà phức hợp cao cấp tọa lạc tại trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đây là tòa nhà cao thứ 2 của Thái Lan, đồng thời xếp vị trí thứ 10 trong top những tòa nhà cao nhất Đông Nam Á. Công trình này được xây dựng bởi Tập đoàn King Power – một trong những tập đoàn lớn nhất Thái Lan. Ngay khi chính thức khai trương vào năm 2016, toà nhà đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Bangkok.

King Power MahaNakhon có thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ các khối vuông “đổ vỡ” nhưng vô cùng cứng cỏi. Theo đó, nó tượng trưng cho ý chí kiên cường và nỗ lực vượt qua nghịch cảnh để vươn lên.

King Power MahaNakhon của Thái Lan

King Power MahaNakhon sở hữu thiết kế độc đáo

Bên trong tòa nhà bao gồm nhiều không gian đa chức năng như: trung tâm thương mại, outlet mua sắm cao cấp, nhà hàng, quán bar và đặc biệt là hơn 200 căn hộ dịch vụ đẳng cấp, xa xỉ. Khách tham quan khi đến đây còn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Bangkok từ đài quan sát ngoài trời với độ cao 310 mét.

Thông tin chi tiết:

– Chiều cao: 314m

– Số tầng: 78 tầng

– Địa chỉ: BangKok, Thái Lan

– Thời gian được đưa vào hoạt động: 2016

4. Lời kết

Trên đây, The Hallmark đã vừa giúp bạn khám phá top 10 tòa nhà cao nhất Đông Nam Á – những tòa nhà mang tính biểu tượng không chỉ của thành phố mà còn với mỗi quốc gia trong khu vực. Trong tương lai, dự đoán sẽ có thêm sự xuất hiện của nhiều tòa nhà cao tầng chọc trời ở Đông Nam Á, góp phần nâng cao vị thế của khu vực trên trường quốc tế.

Đánh giá bài viết