Tiêu chuẩn diện tích thiết kế trụ sở văn phòng làm việc mới nhất

26 Tháng Chín 2023

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng là một trong những yêu cầu quan trọng trong việc xây dựng văn phòng. Nó sẽ bao gồm nhiều giá trị cốt lõi như tính thẩm mỹ, tính thống nhất, sự thoải mái,… Tùy vào từng thời điểm khác nhau mà tiêu chuẩn này có thể thay đổi linh hoạt theo xu hướng. Vậy, tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc mới nhất hiện nay là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

1. Vì sao nên thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn?

Hiện nay, các mô hình văn phòng làm việc phát triển rất nhanh chóng và đa dạng. Thế nhưng, hầu hết các công trình đều được xây dựng dựa theo một số tiêu chuẩn nhất định. Dưới đây là những lý do mà doanh nghiệp nên đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc:

  • Nâng cao hiệu suất công việc: Văn phòng cần cung cấp đầy đủ các loại trang thiết bị và nội thất cần thiết. Khi đó, nhân viên làm việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
  • Nâng cao sự thoải mái: Thời gian làm việc tiêu chuẩn của nhân viên là 8 tiếng 1 ngày. Do đó, văn phòng cần phải thiết kế sao cho thoải mái và dễ chịu nhất.
  • Tiết kiệm chi phí: Khi xác định được tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc, doanh nghiệp sẽ biết cách sử dụng từng không gian, tránh thiếu hoặc thừa chỗ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí thi công và sắm sửa đồ dùng nội thất.
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp: Quy mô và thiết kế văn phòng là những yếu tố góp phần tạo nên tính chuyên nghiệp của công ty. Một không gian làm việc chuẩn mực chắc chắn sẽ mang đến cái nhìn thiện cảm cho khách hàng và đối tác.
tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất hiện nay

2. Các tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc

Để có được những lợi ích nêu trên, doanh nghiệp cần phải tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc sau đây:

2.1. Tính thẩm mỹ

Trước hết, trụ sở văn phòng làm việc cần đáp ứng tiêu chuẩn thẩm mỹ. Bởi vì, tính thẩm mỹ không chỉ tạo ra một không gian làm việc thoải mái, mà nó còn góp phần tạo dựng hình ảnh thương hiệu với đối tác rất tốt.

Tiêu chuẩn về thẩm mỹ sẽ được xem xét dựa trên nhiều khía cạnh bao gồm bố cục, màu sắc, ánh sáng, vật dụng trang trí,… Tất cả chúng phải được phối hợp nhịp nhàng để tạo nên một tổng thể hài hòa, đẹp mắt.

Một văn phòng làm việc đẹp phải đảm bảo 3 yếu tố là cân xứng, thoáng đãng và ngăn nắp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xác định được phong cách văn phòng muốn hướng đến. Sau đó sẽ lên phương án bố trí và xác định những điểm nhấn cho không gian.

Các tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng đòi hỏi tính thẩm mỹ rất cao

2.2. Công năng sử dụng

Bên cạnh tính thẩm mỹ, công năng cũng là yếu tố quan trọng không kém trong việc thiết kế văn phòng. Tiêu chuẩn về công năng được tạo nên từ việc phân chia diện tích giữa các phòng ban, bộ phận. Để bố trí không gian một cách khoa học, doanh nghiệp có thể tham khảo gợi ý sau đây:

  • Khu vực đón tiếp khách: Bố trí gần cửa kính để tạo sự thoải mái và thân thiện cho khách hàng.
  • Khu vực làm việc của nhân viên, quản lý cấp trung: Phân chia và sắp xếp theo không gian mở hoặc dạng module để thuận tiện trong việc di chuyển.
  • Khu vực làm việc của quản lý cấp cao: Bố trí phòng làm việc riêng, tạo khoảng cách vừa phải với nhân viên. Nên sử dụng cửa kính làm vách ngăn để cấp quản lý dễ dàng quan sát và trao đổi công việc.

2.3. Nhất quán về không gian

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc đề cao tính nhất quán về không gian. Tức là, mỗi bản thiết kế cần phù hợp với mặt bằng thực tế của nơi đặt văn phòng để tạo ra sự đồng bộ tuyệt đối. Từ đó, quá trình vận hành của văn phòng làm việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nhất quán về không gian văn phòng

Thiết kế văn phòng làm việc cần sự nhất quán về không gian

2.4. Tạo sự kết nối riêng lẻ

Nội thất đóng vai trò quan trọng tạo nên sự tiện nghi và tính thẩm mỹ cho văn phòng. Dựa vào tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất, nội thất nên được tách theo từng khối riêng lẻ. Điều này sẽ giúp cho quá trình sắp xếp, di chuyển hoặc lược bỏ diễn ra nhanh hơn.

2.5. Thích hợp văn hóa công ty

Mỗi công ty, doanh nghiệp đều có một đặc thù riêng về văn hóa. Vì vậy, người thiết kế văn phòng cần làm nổi bật yếu tố này để tạo ra điểm nhấn. Thông thường, môi trường làm việc nghiêm túc đòi hỏi cấu trúc văn phòng chuyên nghiệp. Ngược lại, một doanh nghiệp năng động, đề cao tính sáng tạo cần một văn phòng độc đáo.

tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc dựa vào nét văn hóa của từng công ty

2.6. Thân thiện môi trường

Trồng nhiều cây xanh trong văn phòng làm việc đang là xu hướng thiết kế văn phòng phổ biến hiện nay. Bởi vì, lợi ích của cây xanh mang lại cho con người và doanh nghiệp rất lớn. Nó không chỉ giúp văn phòng trở nên thân thiện mà còn mang đến cảm giác thoải mái cho nhân viên.

thiết kế văn phòng thân thiện với môi trường

Thiết kế văn phòng làm việc hiện đại thân thiện với môi trường

2.7. Phù hợp khả năng tài chính

Tài chính là yếu tố quyết định trực tiếp đến quy mô của bản thiết kế. Nếu có vốn đầu tư thoải mái, doanh nghiệp có thể thực hiện những ý tưởng thiết kế vĩ mô, sáng tạo. Trường hợp nguồn vốn có hạn, doanh nghiệp nên lựa chọn phương án tối ưu về công năng lẫn chi phí.

2.8. Khả năng tương tác cao

Trong thời gian gần đây, thiết kế văn phòng mở trở nên rất thịnh hành. Bởi nó có thể xóa bỏ sự ngăn cách giữa các phòng ban trong công ty rất hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần ngân sách đáng kể.

3. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất

Như đã chia sẻ, tiêu chuẩn thiết kế văn phòng có thể thay đổi theo từng thời điểm khác nhau. Sự thay đổi này dựa theo xu hướng sử dụng của người dùng. Dưới đây là một số tiêu chuẩn thiết kế mới nhất mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

3.1. Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc trên đầu người

Nguyên tắc của tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc được áp dụng như sau:

3.1.1. Đối với khu làm việc của nhân viên

  • Nhân viên có công việc linh hoạt, cần di chuyển thường xuyên: 3m/người.
  • Nhân viên ngồi làm việc cố định, không cần di chuyển thường xuyên: 4,5m²/người.
  • Nhân viên không cần vị trí cố định như giám sát viên, nhân viên bán hàng,…: 1,4m²/người.
Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc của nhân viên

3.1.2. Đối với khu vực làm việc của lãnh đạo

  • Phòng giám đốc không có khu vực tiếp khách: 10m²/phòng.
  • Phòng giám đốc có thêm khu vực tiếp khách: 18,5m² – 20m²/phòng.

3.1.3. Đối với khu vực phòng họp

  • Phòng họp nhỏ: 20m²/phòng.
  • Phòng họp lớn: 40m²/phòng.

Trung bình mỗi phòng họp có bàn ghế cần 1,8m²/người, không có bàn ghế cần 0,8m²/người.

3.2. Tiêu chuẩn về nội thất văn phòng

Khi lựa chọn nội thất cho văn phòng, doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố như sau:

  • Nội thất đúng công năng: Các loại đồ dùng nội thất cần thiết, phát huy đúng công năng, tiết kiệm chi phí.
  • Nội thất phù hợp với từng khu vực văn phòng:
    • Văn phòng giám đốc: Nội thất sang trọng, thể hiện được uy quyền và bản lĩnh người lãnh đạo.
    • Phòng làm việc của nhân viên: Ghế xoay chất lượng, đảm bảo tính thoải mái và linh hoạt khi làm việc.
    • Phòng họp: Sử dụng bàn họp dài hình elip, kết hợp cùng ghế chân quỳ tiện dụng.
  • Văn phòng nên bố trí cửa kính hoặc cửa đón gió để tận dụng năng lượng tự nhiên.
  • Thiết bị nội thất nên có màu sắc và chất liệu phù hợp với phong thủy của doanh nghiệp.
Tiêu chuẩn về nội thất văn phòng

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng

3.3. Tiêu chuẩn về phân chia không gian

Để đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng, doanh nghiệp nên cân nhắc để tạo nên một không gian phù hợp cho nhân viên. Văn phòng nên có sự kết hợp giữa yếu tố đóng và mở để tạo sự thoải mái nhất định. Do vậy, bản vẽ thiết kế nội thất cần chừa một khoảng trống để làm vách ngăn cho văn phòng.

3.4. Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc m²/người

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc m²/người như sau:

  • Văn phòng làm việc tiết kiệm chi phí: 3 – 4m²/người.
  • Văn phòng làm việc trung bình: 5 – 6m²/người.
  • Văn phòng làm việc thoải mái, rộng rãi: 7 – 10m²/người.
Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc m2/người

Tiêu chuẩn về phân chia không gian

3.5. Tiêu chuẩn về ánh sáng văn phòng

Ánh sáng trong văn phòng làm việc là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Văn phòng có đầy đủ ánh sáng sẽ tạo cảm giác dễ chịu cho nhân viên. Không chỉ giúp gia tăng hiệu suất công việc, mà nó còn hạn chế tối đa các bệnh về mắt. Cụ thể, văn phòng làm việc cần đáp ứng các tiêu chuẩn như sau:

  • Ánh sáng văn phòng phải vừa đủ, tốt nhất nên kết hợp giữa hệ thống đèn nhân tạo và ánh sáng tự nhiên.
  • Ưu tiên lựa chọn đèn có ánh sáng trắng, thân thiện với mắt.

Tiêu chuẩn ánh sáng của từng khu vực trong văn phòng cần đạt:

  • Khu vực làm việc của nhân viên: 400 lux.
  • Khu vực phòng đọc sách: 300 – 500 lux.
  • Khu vực tiếp khách, sảnh chờ: 200 lux.
  • Khu vực hành lang, cầu thang: 100 lux.
  • Khu vực nghỉ ngơi, thư giãn: 150 lux.

Một số gợi ý lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp với văn phòng làm việc:

  • Ưu tiên đèn huỳnh quang T8 – 36W bởi khả năng cho ánh sáng tự nhiên rất cao.
  • Hệ thống đèn chiếu sáng nhân tạo nên lắp trên trần nhà, chiếu thẳng từ trên xuống.
  • Để ánh sáng khuếch tán đều, nên gắn thêm chao vào mỗi đèn.
  • Luôn đảm bảo công suất hoạt động của đèn chiếu sáng.
  • Nên lắp quạt treo tường cao ít nhất 2,5m để hạn chế việc chia cắt ánh sáng trong phòng.
thiết kế ánh sáng văn phòng làm việc

Tiêu chuẩn về ánh sáng văn phòng

3.6. Tiêu chuẩn về an toàn và phòng chống cháy nổ

Ngoài yếu tố đẹp, văn phòng làm việc cần phải đảm bảo an toàn 100% cho người lao động. Do đó, tiêu chuẩn về an toàn và chống cháy nổ khi thiết kế văn phòng luôn được đặt lên hàng đầu.

Kiến trúc sư và đơn vị thiết kế cần tính toán chính xác để lắp đặt hệ thống báo cháy, bình chữa cháy, cửa thoát hiểm,… ở những vị trí thuận lợi nhất. Khi chẳng may xảy ra sự cố, tất cả nhân viên đều dễ dàng tìm thấy và sử dụng.

3.7. Tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc về không gian hỗ trợ cần đáp ứng một số nguyên tắc như sau:

  • Không gian sinh hoạt chung: Một số khu vực như nhà ăn, quầy bar, phòng tiếp khách, phòng đọc sách cần được xây dựng theo phong cách mở, thoải mái.
  • Không gian làm việc tạm thời: Vị trí làm việc dành cho những nhân viên muốn thay đổi không gian để tăng tính sáng tạo. Khu vực này cần diện tích vừa đủ, nhưng vẫn đảm bảo các vật dụng nội thất cần thiết.
  • Không gian làm việc yên tĩnh: Khu vực làm việc riêng được xây dựng với hệ thống cách âm tốt.
  • Không gian làm việc phụ: Dành cho các cuộc họp nhóm, trao đổi, thảo luận. Khu vực này thường thiết kế theo không gian mở để dễ dàng di chuyển bàn ghế.
  • Phòng họp: Đặt tách biệt với không gian làm việc chung, đảm bảo sự yên tĩnh và trang bị đầy đủ nội thất, thiết bị, máy móc cần thiết.
thiết kế không gian hỗ trợ cho văn phòng

Tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ

3.8. Tiêu chuẩn về phong thủy

Văn phòng làm việc chuyên nghiệp thường được thiết kế theo thuyết âm dương ngũ hành, phù hợp phong thủy với chủ doanh nghiệp. Cụ thể, các tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc về phong thủy cần được đáp ứng như sau:

3.8.1. Vị trí đặt văn phòng

  • Mặt tiền công ty nên đặt tại ngã 3, ngã 4, gần sông, hồ,… để thu hút tài lộc.
  • Văn phòng chỉ nên xây dựng ở nền đất bằng phẳng, cao ráo.
  • Mặt tiền văn phòng không nên gần cột điện, gốc cây lớn.
  • Ưu tiên đặt văn phòng ở vị trí yên tĩnh, tránh xa khu chợ, trường học đông đúc.
  • Đặc biệt lưu ý, WC không nên đặt ở vị trí gần cửa ra vào văn phòng.

3.8.2. Nội thất văn phòng

  • Hướng Đông Nam, cung Tốn: Trang trí hồ nước, chậu cá để bổ sung yếu tố Thủy.
  • Hướng Tây Bắc, cung Càn: Đặt thêm logo, cúp, tượng để bổ sung yếu tố Kim.
  • WC nên xây dựng ở vị trí tách biệt, không nằm trong văn phòng.
  • Bàn làm việc không đặt ở những nơi có góc nhọn hoặc dưới xà ngang để tránh mâu thuẫn.

3.8.3. Hướng ngồi trong văn phòng

  • Chỗ ngồi của ban lãnh đạo đặt ở nơi có thế tựa lưng chắc chắn. Phía sau lưng có thể trang trí thêm hình ảnh rồng vàng, hổ, đại bàng để thể hiện uy nghiêm.
  • Bàn làm việc nên đặt ở vị trí góc chéo cổng ra vào.
  • Khuôn viên làm việc của nhân viên luôn sạch sẽ, thoáng mát.

3.8.4. Yếu tố thiên nhiên

Nhằm mang đến hòa khí tốt lành, văn phòng làm việc nên trang trí thêm các loại cây xanh phong thủy như kim tiền, vạn lộc, phát tài,… Nó sẽ giúp tạo một không gian xanh thoáng đãng, thú hút nhiều may mắn.

tiêu chuẩn về phong thủy

Tiêu chuẩn về phong thủy trong thiết kế văn phòng làm việc

3.9. Tiêu chuẩn về thiết kế nhà vệ sinh

Thiết kế nhà vệ sinh cần đảm bảo một số tiêu chuẩn như sau:

  • Diện tích nhà vệ sinh phù hợp với số lượng nhân viên.
  • Phân chia khu vực vệ sinh nam – nữ riêng biệt, nên trang bị vách ngăn và khóa kéo an toàn.
  • Trang bị đầy đủ nội thất cần thiết trong nhà vệ sinh.
  • Vị trí đặt phòng vệ sinh thoáng mát, rộng rãi.
  • Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp.

3.10. Tiêu chuẩn về màu sắc

Thông thường, màu sắc văn phòng là màu chủ đạo của công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, người thiết kế cũng có thể linh hoạt sáng tạo để văn phòng thêm phần độc đáo. Và dưới đây là những nguyên tắc cơ bản cần bám sát:

  • Dựa vào tính chất công việc: Doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sáng tạo nên sử dụng tông màu rực rỡ, tươi trẻ để kích thích ý tưởng. Doanh nghiệp sự nghiêm túc nên ưu tiên tông màu nhạt để tăng sự tập trung.
  • Dựa theo diện tích văn phòng: Văn phòng có diện tích vừa phải nên lựa chọn tông màu ấm để cần bằng không gian. Đồng thời sử dụng những màu sắc tươi sáng cho trần nhà để mang lại cảm giác dễ chịu.
  • Dựa trên ánh sáng: Nên lựa chọn những màu sắc phù hợp để ánh sáng được khuếch tán tốt nhất.
  • Dựa trên tổng thể: Màu sắc lựa chọn phải tương đồng với concept thiết kế của văn phòng.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng về màu sắc

Tiêu chuẩn về màu sắc trong không gian làm việc

3.11. Tiêu chuẩn về vị trí đặt cây xanh

Trang trí cây xanh trong văn phòng nhằm tạo nên một không gian làm việc thoải mái và an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số tiêu chuẩn quan trọng về vị trí đặt cây xanh:

  • Số lượng cây xanh phải phù hợp với diện tích văn phòng.
  • Ưu tiên các loại cây có hình dạng gọn gàng, không có rễ đồ sộ hoặc gai góc.
  • Trang trí thêm các loại cây phong thủy như kim tiền, vạn lộc, phát tài,…
  • Chăm sóc, tưới tiêu, tỉa lá tỉa cành thường xuyên để không có ruồi muỗi.

4. Một số lưu ý khi thiết kế văn phòng đạt chuẩn

Để thiết kế văn phòng đạt tiêu chuẩn về diện tích, nội thất, ánh sáng, màu sắc, phong thủy,… các doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau đâu:

  • Lập kế hoạch chi tiết về việc xây dựng văn phòng làm việc, liệt kê đầy đủ các không gian cần bố trí, dự tính nhu cầu sử dụng.
  • Phân chia hợp lý giữa khu làm việc của nhân viên và văn phòng riêng của quản lý cấp cao.
  • Chú ý đến đặc thù công việc của từng nhân viên để bố trí chỗ ngồi phù hợp.
  • Xây dựng khu thư giãn, giải trí cho nhân viên nhằm tái tạo sức lao động.
  • Cần chừa không gian trống để tiện cho việc di chuyển, thay đổi theo mong muốn.
lưu ý khi thiết kế văn phòng đạt chuẩn

Thiết kế văn phòng đạt chuẩn quốc tế

Trên đây là toàn bộ những thông tin về tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất hiện nay. Các tổ chức, doanh nghiệp có thể tham khảo và lên ý tưởng thiết kế văn phòng phù hợp với từng tiêu chí đặt ra. Giá trị cốt lõi của bộ tiêu chuẩn chính là thước đo về chất lượng vận hành của mỗi doanh nghiệp.

Đánh giá bài viết