Officetel là gì? Tính pháp lý của căn hộ Officetel [Bạn cần biết]

26 Tháng Chín 2023

Officetel là một xu thế mới trên thị trường bất động sản mang đến nhiều tiện ích cho chủ kinh doanh. Đây được xem là một loại hình lưu trú đa năng, kết hợp 2 trong 1, vừa đáp ứng mục đích kinh doanh, vừa làm nơi ở tiện lợi. Vậy Officetel là gì, có ưu – nhược điểm ra sao và tính pháp lý của căn hộ Officetel được thể hiện như thế nào? Bài viết dưới đây là những phân tích chi tiết về loại hình bất động sản Officetel.

1. Officetel là gì?

Officetel là một thuật ngữ được viết tắt bởi 2 từ Office – văn phòng và Hotel – khách sạn. Đây là một loại hình bất động sản xuất phát từ Hàn Quốc và ngày càng trở nên phổ biến ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản,…

Là sự kết hợp 2 trong 1, căn hộ Officetel vừa phục vụ cho mục đích lưu trú, vừa đáp ứng cho việc kinh doanh. Officetel thường có diện tích nhỏ khoảng 30m² – 50m² nhưng cung cấp đầy đủ tiện nghi nên thường được thiết kế để phục vụ cho các công ty nhỏ và văn phòng cá nhân. Bên cạnh đó, các công ty nước ngoài cũng lựa chọn loại hình căn hộ này cho các chuyên gia đi công tác lưu trú và làm việc.

Hiện nay, loại hình căn hộ Officetel ngày càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng vì những lợi ích như chi phí rẻ, tiết kiệm không gian,… Officetel được dự báo trở thành xu hướng đầu tư bất động sản trong thời gian tới.

Officetel là gì

Thuật ngữ Officetel là gì?

2. Sự khác biệt giữa căn hộ Officetel và căn hộ thông thường

Đứng trước sự lựa chọn giữa căn hộ văn phòng Officetel và căn hộ truyền thống, nhiều doanh nghiệp không khỏi băn khoăn đâu là loại hình tối ưu nhất. Bởi mỗi loại hình căn hộ sẽ có những đặc điểm riêng biệt, đáp ứng cho từng mục đích sử dụng khác nhau. Vậy sự khác biệt giữa căn hộ thông thường và căn Officetel là gì ?

so sánh căn hộ Officetel và căn hộ thường

Điểm khác nhau giữa căn hộ thông thường và căn hộ Officetel

Tham khảo bảng so sánh dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất về hai loại hình này: 

Yếu tố so sánh Căn hộ Officetel Căn hộ thông thường
Chức năng khai thác Vừa cung cấp không gian ở vừa là nơi làm việc Chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt cơ bản hoặc giải trí
Vị trí Tọa lạc tại trung tâm thành phố, nơi đô thị nhộn nhịp, sầm uất Có thể xây dựng ở nhiều nơi trong thành thị
Thời gian sở hữu Giới hạn khoảng 50 năm và không có giá trị lưu trú vĩnh viễn Có thể sở hữu vĩnh viễn
Tính pháp lý Chưa có chính sách rõ ràng về tính thanh khoản, pháp lý chưa rõ ràng Rõ ràng về pháp lý, có cấp sổ hồng
Tiện ích Trang bị thang máy, lối đi, sảnh riêng để tạo không gian riêng tư Các tiện ích được sử dụng chung
Diện tích xây dựng Diện tích khá hẹp chỉ khoảng 25 – 50m². Diện tích không bị giới hạn, có thể xây theo nhu cầu mong muốn.

3. Ưu điểm và nhược điểm của căn hộ Officetel

Hiểu được Officetel là gì, chắc hẳn bạn cũng đã nhận thấy những ưu điểm vượt trội của mô hình bất động sản này. Dưới đây là một số đánh giá cơ bản về ưu – nhược điểm của căn hộ Officetel.

Ưu điểm của căn hộ Officetel

Đánh giá ưu – nhược điểm của loại hình căn hộ Officetel

Ưu điểm của căn hộ Officetel giúp thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước: 

  • Cung cấp đầy đủ tiện nghi: Officetel được thiết kế như một khu chung cư thu nhỏ, cung cấp đầy đủ các tiện ích và đáp ứng nhu cầu của người dùng về một không gian sống thoải mái và nơi làm việc chuyên nghiệp. Căn hộ còn trang bị nhiều tiện ích như thang máy riêng, sảnh lễ tân, hồ bơi, dịch vụ bảo vệ,…
  • Tối ưu chi phí: Nhờ tích hợp chức năng 2 trong 1 nên loại hình căn hộ này giúp các công ty startup có thể tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng kinh doanh và nơi ở. Ngoài ra, vì sở hữu diện tích nhỏ nên mức giá cho thuê cũng rẻ hơn so với các căn hộ khác.
  • Vị trí thuận lợi: Hầu hết các tòa nhà Officetel thường được xây dựng ở vị trí trung tâm thành phố hoặc gần khu vực kinh doanh sầm uất. Đây là một lợi thế cho việc tiếp cận với các tiện ích như trung tâm thương mại, nhà hàng, dịch vụ khác,… tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với khách hàng, đối tác.
  • Thời gian sử dụng linh động: Chủ sở hữu căn hộ có thể vừa làm việc, vừa nghỉ ngơi ở cùng một nơi, giúp tiết kiệm thời gian và không tốn công di chuyển.
nhược điểm của căn hộ officetel là gì

Ưu – nhược điểm của loại hình căn hộ Officetel

Theo đánh giá khách quan, căn hộ Officetel vẫn tồn tại một số mặt hạn chế như:

  • Diện tích hạn chế: Vì Officetel thường có diện tích nhỏ hơn so với các căn hộ chung cư thông thường nên không gian sống và làm việc bị giới hạn, đôi khi sẽ tạo ra sự ngột ngạt và khó chịu. Bên cạnh đó còn có thể gây khó khăn trong việc phân chia không gian theo ý muốn.
  • Chi phí quản lý cao: Do nằm ở vị trí đắc địa và sở hữu tiện ích chung cao cấp nên chủ sở hữu thường phải trả mức chi phí quản lý cao hơn những loại hình căn hộ khác.
  • Giới hạn thời gian sử dụng: Thông thường, các căn hộ  Officetel có thời gian sử dụng là 50 năm, vì vậy sau thời điểm này, chủ sở hữu phải làm đơn gia hạn để tiếp tục sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đây không phải là nơi cư trú vĩnh viễn.
không gian căn officetel

Không gian sống và làm việc bị giới hạn trong một diện tích nhỏ

4. Tính pháp lý của căn hộ Officetel

Hiện nay, tính pháp lý của căn Officetel vẫn chưa được quy định rõ ràng nên khiến nhiều nhà đầu tư còn e ngại khi “rót vốn”. Tuy nhiên, với xu hướng bất động sản hướng đến sự tiện nghi và tiết kiệm không gian thì mô hình này vẫn được đông đảo khách hàng lựa chọn. Dưới đây là một vài phân tích về tính pháp lý của căn hộ Officetel.

4.1. Quy định về Officetel trong Luật Nhà ở của Việt Nam

Tại Việt Nam, khái niệm Officetel không được định nghĩa cụ thể trong Luật Nhà ở. Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 có quy định về mô hình chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để lưu trú và kinh doanh như sau “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”.

Quy định về Officetel

Pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định thống nhất về mô hình căn hộ Officetel là gì?

4.2. Điều kiện pháp lý để xây dựng và sở hữu căn hộ Officetel

Việc xây dựng và sở hữu căn Officetel phải tuân theo các quy định của pháp luật xây dựng và sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Để xây dựng căn hộ văn phòng Officetel, chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định về quy hoạch, thiết kế, xây dựng và bàn giao công trình theo quy trình pháp lý đã được quy định.

Đối với điều kiện sở hữu căn hộ Officetel, chủ sở hữu phải tuân thủ các quy định về giao dịch bất động sản, đăng ký quyền sở hữu, đảm bảo việc chuyển nhượng căn hộ theo quy định của pháp luật và phải tuân thủ mục đích sử dụng cả lưu trú và kinh doanh.

Theo quy định tại điều 123 Luật Nhà ở, quy định như sau: “Việc mua bán nhà ở phải lập thành hợp đồng có công chứng. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua. Về công nhận quyền sở hữu nhà được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, nếu bên mua nhà có thời hạn thì được cấp giấy chứng nhận trong thời hạn sở hữu nhà ở.”

Điều kiện pháp lý căn hộ Officetel là gì

Điều kiện pháp lý của căn hộ Officetel là gì?

4.3. Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu căn hộ Officetel

Chủ sở hữu căn hộ văn phòng Officetel có quyền sở hữu và quản lý căn hộ theo quyền lợi và trách nhiệm cá nhân, bao gồm việc sử dụng căn hộ cho mục đích làm việc và sinh hoạt cá nhân, cũng như sử dụng các tiện ích chung trong tòa nhà Officetel.

Chủ sở hữu căn hộ hoàn toàn có quyền tham gia vào các quyết định về quản lý, bảo trì và phát triển của tòa nhà Officetel. Thông qua việc tham gia vào hội nghị cư dân hoặc hội đồng quản lý, chủ sở hữu có thể đóng góp ý kiến và tham gia vào quyết định về các hoạt động và dự án liên quan đến tòa nhà.

Ngoài ra, chủ sở hữu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ pháp lý liên quan đến sở hữu và sử dụng căn hộ Officetel, bao gồm việc đóng các khoản phí và chi trả các chi phí phát sinh như phí quản lý, bảo trì và sửa chữa tòa nhà, đồng thời cần tuân thủ các quy định và quy tắc được đặt ra bởi cơ quan quản lý và hội đồng quản lý của tòa nhà.

nghĩa vụ của chủ sở hữu căn hộ Officetel

Chủ sở hữu căn hộ Officetel có quyền đóng góp ý kiến trong những dự án liên quan đến tòa căn hộ

Bên cạnh đó, người sở hữu căn hộ còn có quyền chuyển nhượng căn hộ Officetel theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cần tuân thủ các quy định và quy trình liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản, bao gồm việc thông báo và thực hiện các thủ tục đăng ký chuyển nhượng căn hộ.

5. Xây dựng và quản lý căn hộ Officetel

Mặc dù có một số rào cản về tính pháp lý nhưng trên thực tế, mô hình căn hộ Officetel vẫn được phép xây dựng và hoạt động dưới dạng căn hộ chung cư với mục đích sử dụng hỗn hợp.

5.1. Quy trình xây dựng căn hộ Officetel

Dưới đây là những giai đoạn cơ bản trong quy trình xây dựng căn hộ Officetel.

  • Giai đoạn 1: Chủ đầu tư cần có bản thiết kế căn hộ Officetel theo quy định và yêu cầu của cơ quan quản lý địa phương. Thiết kế này phải đáp ứng các yêu cầu về kết cấu, an toàn, hợp lý sử dụng không gian và tiện ích của căn hộ.
  • Giai đoạn 2: Sau khi thiết kế được phê duyệt, chủ đầu tư phải xin giấy phép xây dựng từ cơ quan quản lý địa phương. Giấy phép xây dựng được cấp sau khi kiểm tra và đảm bảo rằng công trình xây dựng tuân thủ các quy định về xây dựng.
  • Giai đoạn 3: Chủ đầu tư thực hiện công tác thi công căn hộ Officetel theo kế hoạch và quy định kỹ thuật. Công tác thi công bao gồm xây dựng kết cấu, lắp đặt hệ thống điện, nước, hệ thống an ninh và hoàn thiện các công trình nội thất.
  • Giai đoạn 4: Hoàn thiện công trình và bàn giao cho chủ sở hữu hoặc khách hàng mua căn hộ theo thỏa thuận.
Quy trình xây dựng Officetel

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xây dựng căn hộ Officetel

5.2. Các yếu tố cần xem xét khi mua căn hộ Officetel

Các yếu tố cần xem xét khi mua căn hộ Officetel là gì? Một số yếu tố cơ bản cần được quan tâm hàng đầu bao gồm:

  • Vị trí: Tọa lạc của căn hộ văn phòng Officetel đóng vai trò quan trọng, đảm bảo tiện ích, giao thông thuận lợi và tiềm năng phát triển.
  • Pháp lý: Kiểm tra các giấy tờ pháp lý liên quan đến căn hộ Officetel, bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu, hợp đồng mua bán và các giấy tờ liên quan khác.
  • Diện tích và cấu trúc căn hộ: Xem xét diện tích và cấu trúc không gian có phù hợp với nhu cầu sử dụng và tiện ích công việc hay không.
  • Tiện ích và dịch vụ: Tìm hiểu rõ về các tiện ích và dịch vụ có sẵn trong tòa nhà Officetel, bao gồm tiện ích như khu vực văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, gym, hồ bơi, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe thuận tiện,…
  • Giá trị đầu tư: Đánh giá tiềm năng tăng giá trị của căn hộ Officetel trong tương lai dựa trên vị trí, tiện ích xung quanh và xu hướng phát triển khu vực.
lưu ý khi mua căn hộ Officetel

Khi mua căn Officetel, cần quan tâm đến tính pháp lý và giá trị đầu tư trong tương lai

5.3. Quyền lợi và trách nhiệm của cư dân căn hộ Officetel

Cư dân căn Officetel có quyền sử dụng và trải nghiệm các tiện ích – dịch vụ trong tòa nhà như sân chơi, hồ bơi, phòng gym và khu vực văn phòng. Tuy nhiên, từng loại hình dịch vụ sẽ có mức đóng phí riêng nên cần cân nhắc tài chính trước khi sử dụng các tiện ích cao cấp.

Ngoài ra, cư dân sống tại căn hộ Officetel phải có trách nhiệm tuân thủ các quy định và quy tắc của tòa nhà, đặc biệt là bảo vệ an ninh, giữ gìn vệ sinh và trật tự trong khu vực căn hộ Officetel. Tất cả đều góp phần tạo dựng một môi trường sống và làm việc lành mạnh cho cộng đồng.

6. Tương lai của căn hộ Officetel tại Việt Nam

Căn hộ Officetel hứa hẹn sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản trong thời gian tới khi mà nhu cầu tìm kiếm căn hộ với đầy đủ tiện ích, tối ưu hoá không gian và thời gian ngày càng tăng cao.

căn hộ Officetel tại Việt Nam

Căn Officetel có thể trở thành xu hướng bất động sản trong tương lai gần

6.1. Xu hướng phát triển căn hộ Officetel trong tương lai

Sự phát triển của kinh tế và công nghiệp hiện đại đã góp phần tạo nên nhu cầu ngày càng tăng cao về không gian làm việc linh hoạt và đa chức năng. Căn hộ Officetel chính là giải pháp tuyệt vời dành cho những ai muốn kết hợp không gian văn phòng và không gian sinh sống.

Với sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp và freelancer, căn hộ Officetel mang đến sự thuận tiện và linh hoạt, giúp tối ưu không gian và thời gian làm việc cũng như sinh hoạt. Hơn nữa, nhờ vị trí nằm ở trung tâm thành phố kèm theo các tiện ích cao cấp xung quanh căn hộ mà nơi đây có tiềm năng lớn trong việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Xu hướng phát triển căn hộ Officetel

Tiềm năng phát triển của căn hộ Officetel tại Việt Nam

6.2. Tiềm năng và thách thức cho căn hộ Officetel

Căn hộ Officetel có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về không gian làm việc linh hoạt và tiết kiệm chi phí thuê văn phòng. Nó mang đến sự tiện ích và linh hoạt cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ. Hơn nữa, đây cũng là một mô hình đầu tư sinh lời được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm.

Tuy nhiên, căn Officetel có thể đối diện với một số thách thức về công tác quản lý và vận hành để đảm bảo sự an ninh, vệ sinh và trật tự cho cả khu vực văn phòng và khu vực sinh sống. Ngoài ra, cạnh tranh từ các loại hình bất động sản khác như căn hộ chung cư và văn phòng truyền thống cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của căn hộ Officetel.

Như vậy, những thông tin về căn hộ Officetel là gì, ưu – nhược điểm và tính pháp lý của loại hình căn hộ này đã được làm rõ ở bài viết trên đây. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh về vấn đề pháp lý, nhưng căn hộ Officetel vẫn được nhiều chủ đầu tư quan tâm và lựa chọn. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho khách hàng trong việc tìm hiểu và định hướng đầu tư bất động sản.

Đánh giá bài viết