Lease là gì? Rent là gì? Sự khác nhau trong thuê văn phòng

06 Tháng Mười 2023
lease là gì

Sự khác nhau giữa lease và rent trong thuê văn phòng

Trong lĩnh vực cho thuê văn phòng có khá nhiều thuật ngữ chuyên dùng để diễn đạt ý “cho thuê”, trong đó phổ biến nhất là lease và rent. Mặc dù khi dịch sang tiếng Việt đều có nghĩa là cho thuê, thế nhưng hai thuật ngữ này lại có sự khác biệt nhất định trong cách sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng The Hallmark tìm hiểu chi tiết: Lease là gì? Rent là gì? Đâu là sự khác nhau giữa hai khái niệm này trong thuê văn phòng?

1. Lease là gì?

Để phân biệt lease vs rent có gì khác nhau, trước tiên hãy cùng tìm hiểu định nghĩa: “Lease là gì?”

Lease có nghĩa là cho thuê dài hạn, thường áp dụng trong các trường hợp thuê nhà, căn hộ hoặc văn phòng trong một khoảng thời gian dài, thường ít nhất một năm trở lên. Trong trường hợp này, bên thuê sẽ cam kết về việc sử dụng không gian trong một thời gian dài, đồng thời ký kết hợp đồng thuê rõ ràng, cụ thể để đảm bảo tính pháp lý cho cả hai bên.

tìm hiểu lease là gì

Lease là gì?

Trong lĩnh vực cho thuê văn phòng, ta thường bắt gặp cụm từ “Office for lease” – mang ý nghĩa là văn phòng cho thuê dài hạn với hợp đồng ký kết minh bạch, rõ ràng. Trong đó, bên cho thuê sở hữu tài sản và chịu trách nhiệm bảo trì tài sản trong suốt thời gian thuê. Còn bên thuê sẽ có quyền sử dụng tài sản theo như các điều khoản trong hợp đồng, đồng thời phải trả tiền thuê theo đúng thỏa thuận.

2. Rent là gì?

Ngược lại với Lease, Rent là thuật ngữ được dùng để chỉ việc cho thuê tài sản ngắn hạn, thường chỉ kéo dài vài ngày hoặc 1 – 2 tuần. Trong trường hợp này, hợp đồng cho thuê cũng có phần đơn giản và ít mang tính ràng buộc hơn so với thuê dài hạn.

Trong lĩnh vực cho thuê văn phòng, thuật ngữ “Office for rent” cũng rất phổ biến, được dùng để chỉ văn phòng cho thuê ngắn hạn. Thông thường, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu sử dụng văn phòng trong thời gian ngắn nhất định và không muốn ràng buộc với một hợp đồng thuê dài hạn.

3. Điểm khác nhau giữa lease vs rent trong thuê văn phòng

Xét về cơ bản, cả hai thuật ngữ lease vs rent đều có nghĩa là cho thuê. Thế nhưng đặc điểm và cách áp dụng trong thực tế lại có nhiều khác biệt. Dưới đây là các tiêu chí quan trọng giúp phân biệt sự khác nhau giữa lease và rent trong thuê văn phòng.

3.1. Về thời hạn thuê

Điểm khác biệt đầu tiên giữa lease và rent đó chính là thời hạn thuê. Khi bạn thuê một văn phòng ở hình thức “Office for rent”, thời hạn thuê văn phòng thường sẽ khá ngắn, từ vài tuần cho đến vài tháng. Sau khi hết hợp đồng, bạn có thể gia hạn với thời gian thuê linh hoạt hơn hoặc chuyển đổi sang văn phòng khác nếu cần thiết.

Trong khi đó, hình thức “Office for lease” thường có thời hạn thuê kéo dài ít nhất 12 tháng cho đến vài năm. Điều này đòi hỏi bên thuê phải cam kết mạnh mẽ hơn đối với hợp đồng thuê.

lease vs rent

Lease đề cập đến thời hạn thuê dài, trong khi rent có thời hạn thuê ngắn hơn

3.2. Về giá cho thuê

Sự khác nhau về thời hạn thuê cũng dẫn đến sự chênh lệch về giá cho thuê văn phòng. Trong trường hợp thuê văn phòng ngắn hạn (rent), bên thuê thường phải trả một khoản chi phí thuê cố định hàng tháng cho chủ sở hữu. Tuy nhiên giá thuê không ổn định mà có thể tăng sau mỗi khoảng thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Ngược lại, với hợp đồng thuê dài hạn (lease), giá thuê văn phòng thường được giữ ổn định trong suốt thời hạn của hợp đồng. Bên thuê sẽ không phải đối mặt với sự tăng giá đột ngột bởi tất cả đã được quy định cụ thể trong hợp đồng. Với cùng một loại tài sản, giá thuê dài hạn sẽ thường thấp hơn so với giá thuê ngắn hạn.

3.3. Về trách nhiệm và nghĩa vụ

Thêm một điểm khác biệt giữa lease và rent trong thuê văn phòng đó chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên. Với office for rent, bên thuê thường có ít trách nhiệm hơn đối với việc bảo trì và sửa chữa tài sản. Thay vào đó, chủ sở hữu thường chịu trách nhiệm cho các vấn đề về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng.

rent là gì

Hợp đồng lease và rent có những quy định khác nhau về trách nhiệm của các bên

Với một hợp đồng lease, bên thuê thường phải chịu trách nhiệm bảo trì và sửa chữa tài sản. Điều này nhằm đảm bảo duy trì hoạt động ổn định của văn phòng trong dài hạn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, trách nhiệm bảo trì và sửa chữa lại thuộc về bên cho thuê, tùy vào thỏa thuận của các bên trước khi ký kết.

Dù là thuê văn phòng ngắn hạn (rent) hay dài hạn (lease), bên thuê đều không có quyền sở hữu đối với tài sản. Thay vào đó, bên thuê chỉ có quyền sử dụng văn phòng trong thời gian đã quy định theo các thỏa thuận trong hợp đồng thuê.

4. Nên thuê văn phòng ngắn hạn hay dài hạn?

Quyết định thuê văn phòng ngắn hạn (rent) hay thuê văn phòng dài hạn (lease) sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp.

  • Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một địa chỉ văn phòng để hoạt động lâu dài, hướng đến sự ổn định thì “office for lease” sẽ là lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp này, văn phòng thường được chọn làm địa chỉ trụ sở chính hoặc cửa hàng kinh doanh.
  • Ngược lại, “office for rent” sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những doanh nghiệp đang có nhu cầu thuê văn phòng tạm thời để phục vụ hoạt động. Theo đó, văn phòng thường được dùng với các mục đích nghiên cứu, thử nghiệm, thâm nhập thị trường mới.

5. Lời kết

Như vậy, ta đã vừa tìm hiểu Lease là gì, Rent là gì cũng như sự khác nhau giữa hai thuật ngữ phổ biến này. Việc hiểu rõ ý nghĩa và bản chất của từng loại hình sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác, phù hợp với nhu cầu thuê văn phòng hiện tại. Hy vọng bài viết trên đây của The Hallmark đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích!

Đánh giá bài viết