Branch Office (hay văn phòng chi nhánh) là một phần quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Đây không chỉ là “cầu nối” để doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới mà còn mang đến sự linh hoạt trong hoạt động kinh doanh. Trong bài viết này, hãy cùng The Hallmark tìm hiểu: Branch Office là gì? Văn phòng chi nhánh có chức năng gì và cách thức hoạt động ra sao?
Mục lục
Branch Office hay còn được gọi là văn phòng chi nhánh, chi nhánh công ty. Đây là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong môi trường kinh doanh hiện nay. Vậy cụ thể hơn Branch Office là gì?
Theo Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”
Nói một cách đơn giản, Branch Office là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp, được thành lập tại một địa điểm khác bên ngoài trụ sở chính. Việc thành lập văn phòng chi nhánh nhằm mục đích mở rộng quy mô và thị trường hoạt động của doanh nghiệp.
Thông qua tìm hiểu thuật ngữ Branch Office là gì, có thể thấy chức năng của một văn phòng chi nhánh cũng khá tương tự với chức năng của doanh nghiệp. Bao gồm:
Thành lập Branch Office có thể mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, song bên cạnh đó vẫn tồn tại một vài rủi ro, hạn chế nhất định. Do vậy, trước khi ra quyết định thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về ưu – nhược điểm của hình thức này!
Dưới đây là những ưu điểm của việc thành lập văn phòng chi nhánh:
Bên cạnh một loạt ưu điểm kể trên, Branch Office vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm như sau:
Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc đặt tên chi nhánh như sau:
Như vậy, việc đặt tên chi nhánh đã được quy định rất rõ trong Luật Doanh nghiệp 2020. Do đó, nếu doanh nghiệp có bất kỳ sai phạm nào so với quy định kể trên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 30.000.000 – 50.000.000 đồng.
Dưới đây là chi tiết thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty theo quy định mới nhất:
Bước đầu tiên quan trọng cần làm là soạn thảo 01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh. Trong đó bao gồm đầy đủ các giấy tờ như sau:
au khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo quy định, doanh nghiệp có thể nộồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp muốn lập chi nhánh. Hoặc có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Phòng Đăng ký kinh doanh có thẩm quyền kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 về việc đăng ký thành lập chi nhánh: “Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Một doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.”
Theo như quy định trên, hiện nay một doanh nghiệp có quyền thành lập nhiều chi nhánh tại nhiều khu vực khác nhau. Điều này tùy thuộc vào mục tiêu mở rộng thị trường hoặc quy mô hoạt động của mỗi doanh nghiệp.
Theo quy định tại Điều 84 Bộ luật dân sự 2015: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân”. Một tổ chức được công nhận có tư cách pháp nhân khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây theo quy định tại Khoản 1, Điều 74 của Bộ luật dân sự 2015:
So sánh với quy định trên, có thể thấy chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không thể tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình. Thay vào đó, công ty mẹ phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật về toàn bộ hoạt động và sai phạm của chi nhánh. Như vậy có thể khẳng định lại, chi nhánh công ty không có tư cách pháp nhân.
Văn phòng chi nhánh (Branch Office) và văn phòng đại diện (Representative Office) là 2 thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, rất ít ai có thể phân biệt rõ ràng giữa hai thuật ngữ thông dụng này. Trong phần này, hãy cùng tìm hiểu đâu là điểm giống và khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện!
Hai thuật ngữ chi nhánh và văn phòng đại diện thường được sử dụng với mục đích khác nhau. Nhưng nhìn chung, giữa chúng vẫn có một vài đặc điểm cơ bản giống nhau như sau:
Để phân biệt điểm khác nhau giữa hai thuật ngữ Branch Office và Representative Office, ta có thể dựa vào những tiêu chí cơ bản sau đây:
Để phân biệt điểm khác nhau giữa chi nhánh công ty và văn phòng đại diện, ta có thể dựa vào 3 tiêu chí cơ bản sau đây:
Tiêu chí so sánh | Chi nhánh
(Branch Office) |
Văn phòng đại diện
(Representative Office) |
Chức năng | Được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và đại diện theo ủy quyền. | Chỉ thực hiện chức năng đại diện theo ủy quyền. |
Ngành nghề kinh doanh | Được đăng ký tất cả các ngành nghề kinh doanh mà trụ sở chính đã đăng ký. | Chỉ được đại diện theo ủy quyền. |
Ký kết hợp đồng | – Được phép ký kết hợp đồng kinh tế;
– Được phép sử dụng và xuất hóa đơn. |
– Không được đứng tên trên hợp đồng kinh tế;
– Không được đăng ký, sử dụng hóa đơn. |
Hình thức hạch toán | Có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc. | Chỉ được thực hiện hình thức hạch toán phụ thuộc |
Các loại thuế phải nộp | – Thuế môn bài.
– Thuế thu nhập cá nhân. – Thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu chi nhánh khác tỉnh). – Thuế giá trị gia tăng (VAT). |
– Thuế thu nhập cá nhân. |
Dựa vào bảng so sánh trên, có thể thấy văn phòng chi nhánh sẽ có nhiều chức năng hơn, đồng thời linh hoạt hơn trong việc lựa chọn hình thức hạch toán. Tuy nhiên, thành lập chi nhánh cũng đồng nghĩa phát sinh ra nhiều khoản thuế phải nộp như: thuế VAT, thuế môn bài, thuế TNCN, thuế TNDN.
Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, Branch Office sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu. Song doanh nghiệp cần phải nắm rõ những quy định cụ thể của pháp luật về việc thành lập chi nhánh công ty nhằm giảm rủi ro và chi phí phát sinh không đáng có. Hy vọng bài viết trên đây của The Hallmark đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích!