Home Office là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Home Office

07 Tháng Mười 2023
home office là gì

Home Office là một trong những hình thức làm việc phổ biến

Home Office (hay văn phòng tại nhà) đã trở thành một trong những xu hướng làm việc khá phổ biến đối với các cá nhân và doanh nghiệp quy mô nhỏ. Vậy Home Office là gì? Đâu là ưu và nhược điểm của hình thức văn phòng tại nhà? Doanh nghiệp nên thuê văn phòng truyền thống hay lựa chọn Home Office? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây!

1. Thuật ngữ Home Office là gì?

Home Office (hay còn gọi là văn phòng tại nhà) là thuật ngữ dùng để chỉ mô hình làm việc, nơi mà không gian sinh sống của một cá nhân được sử dụng với các mục đích kinh doanh chính thức.

Thuật ngữ Home Office thường hay bị nhầm nhẫn với Work From Home (làm việc tại nhà). Tuy nhiên, ý nghĩa của hai thuật ngữ này lại có sự khác biệt, cụ thể như sau:

  • Work From Home là hình thức mà các nhân viên trong một tổ chức, doanh nghiệp có thể làm việc từ xa, ngay tại nhà của họ. Mỗi nhân viên sẽ có một vị trí làm việc khác nhau, tùy theo cách lựa chọn của mỗi người.
  • Mặt khác, Home Office vẫn là hình thức văn phòng làm việc tập thể. Tuy nhiên, địa điểm của văn phòng lại không nằm trong các tòa nhà hay khu văn phòng cho thuê. Thay vào đó, văn phòng làm việc được đặt tại địa chỉ nhà của một cá nhân, thường là người chủ doanh nghiệp.
Thuật ngữ Home Office là gì

Home Office là gì?

Hình thức Home Office đã xuất hiện từ rất lâu trước đây, trước cả khi cuộc cách mạng công nghiệp bùng nổ và lan rộng trên toàn cầu. Vào thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đều có quy mô nhỏ và văn phòng tại nhà chính là hình thức làm việc phù hợp có thể được áp dụng linh hoạt cho mọi ngành nghề.

Trong tiếng Anh, thuật ngữ Home Office còn được dùng để chỉ trụ sở của một doanh nghiệp, tổ chức hay tập đoàn – nơi đặt văn phòng điều hành và quản lý chính.

2. Đặc điểm của hình thức văn phòng tại nhà

Hình thức văn phòng tại nhà đang là xu hướng đang được áp dụng phổ biến bởi hầu hết các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Nhất là khi chi phí thuê văn phòng tại các tòa nhà đang ngày một tăng cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Điều này dẫn đến doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn cho việc thuê và thiết lập một văn phòng làm việc chuyên nghiệp.

Nhằm cắt giảm chi phí và tập trung nguồn lực cho các hoạt động quan trọng khác, nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay đã tận dụng không gian nơi ở của mình để làm thành văn phòng làm việc. Chỉ cần trang bị các tài nguyên cơ bản như: bàn ghế, máy tính, thiết bị di động, Internet,… là văn phòng đã có thể đi vào vận hành.

Đặc điểm của home office

Văn phòng tại nhà được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tiết kiệm chi phí

Ngoài được áp dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp quy mô nhỏ, loại hình Home Office cũng là lựa chọn phù hợp dành cho những ai đang làm các ngành nghề đặc thù. Chẳng hạn như dịch vụ kế toán, luật sư, đại lý bất động sản,… Cụ thể, bạn có thể thiết lập một không gian văn phòng đơn giản để làm việc hoặc làm nơi đón tiếp, tư vấn khách hàng. Điều này cũng giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín hơn.

3. Hình thức Home Office có ưu điểm gì nổi bật?

Để đưa ra quyết định có nên thiết lập văn phòng tại nhà, trước tiên hãy cùng tìm hiểu hình thức này có ưu điểm gì nổi bật.

3.1. Tiết kiệm chi phí

Việc thuê văn phòng truyền thống với nhiều tiện nghi sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên với những doanh nghiệp nhỏ, đây có lẽ sẽ là áp lực khá lớn về mặt tài chính. Đặc biệt là khi môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư chi phí cho các khâu vận hành quan trọng khác.

Chính vì vậy, việc thiết lập văn phòng tại nhà sẽ là lựa chọn hàng đầu giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Bên cạnh khoản tiền thuê văn phòng, chủ doanh nghiệp còn có thể cắt giảm các khoản chi phí phát sinh như: phí gửi xe, phí quản lý tòa nhà, phí sử dụng dịch vụ,…

3.2. Quá trình thiết lập đơn giản

Văn phòng tại nhà có thể được thiết lập một cách nhanh chóng và đơn giản. Trên thực tế, chỉ cần trang bị các vật dụng cần thiết như: máy tính, laptop, điện thoại di động, thiết bị in ấn cùng kết nối Internet là doanh nghiệp đã có thể đi vào vận hành. Trường hợp doanh nghiệp có ngân sách tài chính lớn hơn thì có thể trang bị thêm các cơ sở vật chất hiện đại để đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của nhân viên.

Ưu điểm hình thức Home Office

Quá trình thiết lập Home Office khá đơn giản và nhanh chóng

3.3. Tối ưu thời gian

Một điểm cộng nữa đến từ hình thức Home Office đó chính là chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian di chuyển. Không còn tình trạng hối hả mỗi buổi sáng cho kịp giờ làm việc hay đau đầu vì kẹt xe, giờ đây thời gian đã trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. Điều này giúp cân bằng được thời gian dành cho công việc cũng như các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

4. Nhược điểm của hình thức văn phòng tại nhà

Bên cạnh loạt ưu điểm nổi bật kể trên, hình thức văn phòng tại nhà cũng vẫn tồn tại một vài hạn chế nhất định như sau:

4.1. Không phù hợp với tất cả các doanh nghiệp

Nếu văn phòng cho thuê truyền thống được thiết kế để đáp ứng yêu cầu hoạt động của hầu hết các lĩnh vực kinh doanh thì Home Office lại chưa phải là lựa chọn tối ưu cho mọi doanh nghiệp. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp cần có không gian riêng được setup chuyên nghiệp để đón tiếp đối tác, khách hàng hoặc tổ chức cuộc họp, sự kiện. Trong trường hợp này, văn phòng tại nhà sẽ khó có thể đáp ứng được yêu cầu.

Nhược điểm của hình thức văn phòng tại nhà

Văn phòng tại nhà không phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp

4.2. Công việc và cuộc sống khó tách biệt rõ ràng

Mặc dù điểm cộng của Home Office là có thể giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thế nhưng, trong thực tế vẫn có rất nhiều chủ doanh nghiệp không thể tách biệt rõ ràng giữa hai khía cạnh này. Một mặt, cá nhân dễ bị phân tâm và dành nhiều thời gian cho những hoạt động không liên quan đến công việc, từ đó làm giảm hiệu suất và chất lượng. Một mặt khác, cuộc sống của họ lại bị công việc làm ảnh hưởng, khiến cho lịch trình sinh hoạt bị thay đổi. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn là sức khỏe tinh thần.

4.3. Khó khăn trong quản lý hiệu suất

Theo nhiều nghiên cứu, văn phòng truyền thống sẽ vượt trội hơn so với văn phòng tại nhà ở việc tạo động lực làm việc cho nhân viên. Kết quả này đến từ việc thiết lập môi trường làm việc chuyên nghiệp với đầy đủ tiện nghi và cơ sở hạ tầng hiện đại.

Với hình thức Home Office, nhân viên rất dễ bị chi phối bởi các vấn đề xung quanh môi trường làm việc. Họ thường bị xao nhãng và mất tập trung, đồng thời cũng có xu hướng trở nên “xuề xòa” hơn, không quan tâm đến trang phục hoặc giờ giấc làm việc. Gộp chung tất cả những vấn đề này có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể trong toàn bộ doanh nghiệp.

5. Home Office và văn phòng truyền thống: Nên chọn mô hình nào?

“Nên thuê văn phòng truyền thống hay Home Office?” – Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu thiết lập văn phòng làm việc. Qua những thông tin đề cập ở phần trên, có thể thấy cả Home Office và văn phòng truyền thống đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Để lựa chọn được hình thức văn phòng phù hợp, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ lưỡng dựa vào nhiều yếu tố như: quy mô hoạt động, ngân sách tài chính, tính chất ngành nghề,…

Home Office và văn phòng truyền thống

Nên chọn văn phòng truyền thống hay Home Office?

Nếu doanh nghiệp có quy mô nhỏ và nguồn lực tài chính không quá lớn, vậy hình thức văn phòng tại nhà sẽ là lựa chọn phù hợp để tiết kiệm tối đa chi phí. Tuy nhiên, để văn phòng đi vào hoạt động hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường ngày. Thêm vào đó, cần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp để tạo động lực làm việc mạnh mẽ cho toàn bộ đội ngũ.

Mặt khác, việc đầu tư thuê văn phòng truyền thống sẽ khá tốn kém chi phí. Tuy nhiên, nếu phục vụ hiệu quả hơn cho hoạt động kinh doanh thì đây vẫn là một khoản rất đáng đầu tư. Thị trường văn phòng cho thuê hiện nay được chia thành nhiều phân khúc khác nhau để doanh nghiệp lựa chọn. Trong đó bao gồm:

  • Phân khúc văn phòng hạng A: Đây là những tòa nhà văn phòng chất lượng cao, được quản lý và vận hành chuyên nghiệp, thường nằm ở vị trí trung tâm của các khu vực kinh tế lớn.
  • Phân khúc văn phòng hạng B: Loại hình văn phòng hạng B thường có chất lượng trung bình và giá thuê phải chăng hơn so với văn phòng hạng A. Mặc dù có thể không nằm hoàn toàn ở trung tâm các khu vực kinh doanh nhưng vẫn có các tiện ích hiện đại và vị trí thuận lợi.
  • Phân khúc văn phòng hạng C: Thường nằm ở vị trí xa trung tâm hoặc khu vực có hạ tầng kém hơn, cung cấp các tiện ích văn phòng cơ bản và có giá thuê thấp nhất trong các phân khúc.

The Hallmark tự hào là tòa cao ốc văn phòng hạng A+ được nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn chọn đặt văn phòng làm việc. Các khu vực văn phòng cho thuê tại đây đều được thiết kế sang trọng, hiện đại với đầy đủ tiện nghi phục vụ công việc. Không dừng ở đó, The Hallmark còn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường thông qua nhiều nỗ lực để đạt được chứng nhận BCA Green Mark Gold.

văn phòng tòa nhà The Hallmark

The Hallmark là tòa cao ốc văn phòng hạng A+

6. Lời kết

Như vậy, The Hallmark đã vừa giúp bạn tìm hiểu Home Office là gì cũng như những ưu điểm, hạn chế của hình thức văn phòng tại nhà. Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn lựa chọn được loại hình văn phòng phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp mình!

Đánh giá bài viết